ชรานุสติ

See through Body

See through Body

แม้ใจจะยังรู้สึกว่าตัวเองยังสาว แต่ความแก่ไม่เข้าใครออกใคร มันเข้ามาหาเราเร็วกว่าที่คิด

ไม่เพียงรอยตีนกาแผ่สยายออกเวลายิ้ม ผิวหนังก็เหี่ยวแห้งง่าย โธ่สังขาร!

ที่สำคัญคือ ความเจ็บป่วยกระเสาะกระแสะที่เข้ามาเคาะประตูบ้าน ตั้งแต่สิ้นปี 2551

ทุกอย่างเกิดขึ้นจากเหตุ วันเวลาเป็นเหตุหนึ่ง

แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้เราโรยรา ตอนอายุปูนนี้ เช่นนอนดึก ความเครียด อาหารและการกินอาหาร ซึ่งในสมัยร่างกายยังรุ่นๆ เราได้ใช้งานมันเกินเวลาไป ยืมร่างกายในอนาคตมาใช้

คิดได้เช่นนี้ก็ตั้งใจ จะสร้างเหตุใหม่ เพื่อประคับประคองความเยาว์วัย กระฉับกระเฉงให้คงอยู่ต่อไปในอนาคต

ในปีนี้จึงวางเป้าหมายว่า จะบ่มเพาะรักษา บำรุงสุขภาพกาย

คิดได้ดังนั้น โรคภัยก็กรูกันเข้ามาให้เราเรียนรู้ทันทีแสดงตนออกมา เพื่อให้เรารักษาเยียวยา

ความเจ็บป่วยเป็นการเรียกร้องความสนใจจากร่างกาย เมื่อเขาร้องเรียก เราฟัง และเราก็ได้รู้หลายอย่าง รู้การทำงานของร่างกายที่ผิดปรกติ รู้กลไกธรรมชาติปรกติที่เขาเป็นอยู่

ร่างกายยังบอกเราด้วยว่า เขาต้องการให้เราดูแลเขาอย่างไรซึ่งหลายเรื่องที่เขาบอก มันฝืนใจนะ แต่ถ้าเราเชื่อร่างกาย เราจำต้องทำ และเรารู้สึกด้วยว่ามันดีต่อเขาจริง ๆ

ร่างกายมีชีวิตของเขาเอง ที่เราไม่อาจบังคับบัญชาได้ เราไม่อาจบังคับบัญชาลมหายใจได้ ไม่อาจบังคับให้หัวใจทำงาน หยุดทำงาน ตับไต เขาก็ทำงานของเขาเอง เวลาปวด เราจะหยุดความปวดก็ไม่ได้

ร่างกาย เป็นของขวัญศักดิ์สิทธิ์ที่เราต้องเคารพ และเรียนรู้ที่จะสัมพันธ์กับเขาอย่างถูกต้อง ตามความเป็นจริง

ความเป็นจริง อย่างไร

ก็ความเป็นจริงที่ว่า

เราเป็นผู้ดูแลร่างกายไปจนกว่า …. แต่เมื่อใดที่เราทำตัวเป็นนายของร่้างกาย …. เมื่อนั้น เราจะได้โรคภัย ความเจ็บปวด เป็นรางวัล

การฟังเสียงความต้องการของร่างกาย เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์

เมื่อได้ยินแล้ว ก็ต้องปฏิบัติตาม

ถึงเวลาแล้วที่เรา จะกลับมาฝึกโยคะ

หายใจจากขุมพลังชีวิต คือ บริเวณตัณเถียรล่าง (สะดือ)

ดูแลเรื่องอาหาร รสชาติ และ การหลับนอน ในเบื้องต้น

ขอให้ทุกคนมีความสัมพันธืที่ดีกับสุขภาพกายของตนเองค่ะ

Leave a Reply

