รัก คือ ยาแก้ความขี้เกียจ

เคยไหม ที่เรารู้สึกว่า อยากทำกิจกรรมหลายสิ่งหลายอย่างที่ดีต่อสุขภาพ กาย และ ใจ ไม่ว่าจะเป็น โยคะ ไทชี่ อาหารมีประโยชน์ นอนเพียงพอ สารพัดกิจกรรมที่เราอาจนึกถึง หรือ วาดแผนการลงมือปฏิบัติเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเรา

แต่เวลาผ่านไป แผนการยังคงนิ่งสนิท ในความคิด หรือ บนแผ่นกระดาษ

“ไว้ก่อน” “เดี๋ยวก่อนน่า” “ยังไม่ว่าง งานยุ่งมาก ๆ” สารพัดข้อแก้ตัวที่เรานำมาอ้างความชอบธรรมในการผัดผ่อนสิ่งดีๆ ที่เราปรารถนามอบให้ตัวเอง

มาวันนี้ ฉันค้นพบพลังที่จะช่วยผลักดันแผนการดีๆ ต่อสุขภาพ ที่ฉันเขียนและคิดไว้มากว่า 5 ปีแล้ว

พลังนั้น คือ ความรัก ความห่วงใยที่ฉันมีต่อคนๆ หนึ่ง ที่ฉันนับสายใยทางจิตว่า เป็นพี่สาว

พี่สาวป่วยค่อนข้างมาก แม้จะยังไม่ถึงขั้นอันตราย แต่สุขภาพไม่ดีเอาเลย

พี่สาวคนนี้ก็เหมือนฉัน เรามีความสนใจคล้ายกัน เราเรียนโยคะ ไทชี่ อาหารสุขภาพ อายุรเวท วิปัสสสนา สมาธิ ศิลปะ และอีกมากมาย

เรามีความรู้พอที่จะดูแลสุขภาพให้ดี และ ดีขึ้นได้ แต่ความรู้ที่เรามีรอคอยการลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง

ในครั้งที่เราไปปฏิบัติวิปัสสนา และ อบรมเผชิญความตายอย่างสงบ พี่สาวบอกฉันว่า ในวาระสุดท้ายของเธอ ขอให้ฉันเป็นผู้ช่วยนำทางจิตวิญญาณ

เป็นเกียรติสูงสุดที่ฉันได้รับ ฉันไม่ลืมสัญญานี้ และฉันรู้ดีว่า เธอเองก็จะทำกับฉันเฉกเดียวกัน ฉันแน่ใจว่า เราต่างรู้กันว่า เราต้องการอะไรในวาระสำคัญเช่นนั้นของชีวิต

ฉันอยากให้พี่สาวอยู่กับฉันนาน ๆได้มีโอกาสปฏิบัติเรียนรู้ร่วมกันอีกในหลายโอกาส

แต่หากพี่สาวสุขภาพไม่ดี จะเป็นไปได้อย่างไรเล่า

ฉันไม่อาจบังคับ ผลักดันให้พี่สาว ลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองด้านสุขภาพได้ แต่ฉันตั้งใจว่า ฉันจะทำสิ่งนั้นเพื่อตัวเองและเพื่อเธอ

ลึกๆ ในใจ ฉันรู้สึกว่า เราเป็นดั่งกันและกัน

ฉันหวังว่า ความตั้งใจ และ ความเพียรนี้ จะช่วยให้พี่สาวของฉันมีสุขภาพดีขึ้น

ใจจริงแล้ว ฉันอยากบอกพี่สาว ว่า เรามาสร้างสุขภาพที่ดี เพื่อกันและกันเถอะนะจะยิ่งมีพลัง เราทำร่วมกัน แลกเปลี่ยนกันว่าวันนี้ทำอะไร รู้สึกอย่างไรบ้าง สนุกดีนะ

ฉันอยากมีพี่สาวอยู่ด้วยนาน ๆ แม้จะรู้ว่า ไม่ว่าชาตินี้ หรือ ชาติไหน จนกว่าจะถึงที่สุดที่เราหวังวาด เราจะได้เจอกัน รัก และ สนับสนุนกันอีก ทุกภพทุกชาติไป

ขอฝากคำกลอนไร้ระเบียบนี้ให้พี่สาวแสนดีคนนั้นด้วย

“พี่สาวจ๋า … ไม่รู้ว่ารู้จักกันแต่หนไหน หัวใจจึงพันผูกเมื่อแรกเห็น

ใกล้เธอแล้ว หัวใจฉันสงบเย็น ด้วยเพราะเธอเป็นที่พักให้ใจพิง

เธอเป็นเหมือนร่มเงาบังไอแดด

เธอเป็นเหมือนอรุณแรกให้ความหวัง

มีเธอแล้ว ใจฉันมีพลัง ให้ต่อสู้ฝ่าฟันผองทุกข์ภัย

พี่สาว เธอคือ คููู่่่ชีวิิตบนวิถีธรรม”

จะเริ่มดูแลตัวเองจริงจังวันพรุ่งนี้แล้ว และจะคอยอัพเดทให้ฟังจ๊ะ

3 responses to “รัก คือ ยาแก้ความขี้เกียจ

    • คนไม่มีความรักนะเหรอ ก็น่าเห็นใจนะ แต่เราไม่ค่อยเชื่อหรอกว่าไม่มีความรัก
      ความรักอยู่ในหัวใจของเรา รู้สึกและหยิบยื่นให้คนอื่นและสิ่งรอบตัวได้เสมอ
      แต่ถ้าเรารอให้คนอื่นนำความรักมาให้หัวใจเรา แสดงว่า ตอนนี้หัวใจเรากำลังว่างเปล่า
      รักคนอื่น รักสิ่งอื่น เราทุกคนก็มีความรัก เย้…

Leave a Reply

