สวนแสนสุข และ เครื่องทุ่นแรง

เช้าวันนี้ ความเบิกบานมาเยือนหัวใจฉันอีกครั้ง

ขณะรดน้ำต้นไม้ฉันเห็นพวงดอกHappiness สีชมพูแกมขาวบานย้อยลงมาจากกิ่ง ช่างตั้งชื่อได้เหมาะจริง เห็นแล้วก็ต้องสุขใจ และร้องเพลง

Happiness is here and now, I have dropped my worries.

Nowhere to go, nothing to do, just enjoy with my flowers.

Happiness is here and now in my Garden.

Happiness is here and now in my Garden.

ฉันยังเห็นปุ่มดอกสีส้มของ ต้นสังกรณี ที่ทศกัณฑ์มาฝากหัวใจไว้ (เอ้ย คนขี้โมโหคล้ายทศกัณฑ์มาฝากไว้ให้ปลูกที่บ้าน แฮะๆ)ต้นนี้ค่อนข้างดูแลยาก และออกดอกยากสักหน่อย แต่ดอกมาแล้ว ดีใจจัง

ฟ้าประดิษฐ์จำล�งความเป้นผืนฟ้าลงสู่พื้นดิน

ฟ้าประดิษฐ์จำลองผืนฟ้าลงสู่ผืนดิน

ดอกกระจิดริดสีครามนิออนของต้นฟ้าประดิษฐ์ ก็บานเต็มไปหมดแทบทุกกิ่ง

เข็มชมพู เข็มแดง เข็มม่วงแข่งกันออกดอก เหลืองอุไร และ เหลืองปรีดียาธร ก็พากันออกช่อเหลืองสด ตัดกับสีฟ้าจัดยามเย็นอย่างงดงาม บานเช้า บานสาย คุณนายตื่นสายก็บาน หลิวม่วงก็แตกดอก

เทียนหยด

เทียนหยด-หยดหยาดเยิ้มลงดิน ใครยลเป็นต้องแย้มยิ้มให้

ปลายก้านเทียนหยดมีช่อดอก รอวันบานอยู่ เห็นทีอีกไม่นาน ฉันคงได้เห็นช่อสีม่วงบานสะพรั่งทุกกิ่งไป

สีสันของดอกไม้ ระบายความสุขให้ฉันทุกวันเลย

ตอนแรกฉันกำลังคิดว่า จะทำระบบให้น้ำตามท่อส่งให้ต้นไม้และหญ้า แต่พอเห็นความสดใสชื่นบานของต้นไม้ ดอกไม้ และการมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกันแล้ว ทำให้เลิิกล้มความตั้งใจนั้น

การได้รดน้ำต้นไม้ ทีละต้น แม้จะใช้เวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งสำหรับหลายคนอาจเป็นเงินเป็นทอง สำหรับฉันมันก็มีค่าดั่งทองเช่นกัน เป็นเวลาที่ฉันจะสื่อสารกับธรรมชาติ พูดคุยกับต้นไม้ และมีความสุขร่วมกัน

เวลาเช่นนี้ เงินตราไม่อาจซื้อให้ได้

อุปกรณ์ทุ่นเวลาอาจทำให้ฉันห่างเหินกับต้นไม้

ฉันจึงขอเลือกที่จะทำแบบ manual เพื่อที่ว่้าเราจะรักษาความใกล้ในความสัมพันธ์ไว้

บางทีการใช้เครื่องทุ่นแรง ทุ่นเวลา ก็ทำให้เราเสียอะไรบางอย่างไปเหมือนกัน เช่นความสัมพันธ์ ความละเอียดอ่อน การฝึกปฏิบัติ

เวลาที่เราจะคิดทำอะไร ใช้อะไร น่าจะลองไตร่ตรองก่อนว่า สิ่งที่เราจะใช้นั้น ให้ประโยชน์อะไร และมีอะไรที่เราต้องแลก (trade off) คุ้มค่าไหมที่ต้องแลกกับสิ่งนั้น ๆ

ปัจจุบัน เ้รามีเครื่องมือ “อำนวยความสะดวก” ให้กับชีวิตมากมาย เราได้อะไร และแลกอะไรออกไปบ้าง

อย่างเช่น โฆษณาเครื่องมือนวดด้วยกระแสไฟฟ้า่อ้างว่าจะไปปรับสมดุลของชี่ พลังหยินและหยางในตัว มันอาจจะจริง เป็นไปได้ตามคำเล่าอ้าง แต่ทำไมมนุษย์จึงต้องการสิ่งนี้

เรารักษาสมดุลให้ตัวเอง ด้วยตัวเอง เพื่อตัวเอง ได้หรือไม่

เราลดการพึ่งพาสิ่งภายนอกได้ไหม

ในอดีต ผู้คนเอาตัวเข้าแลกด้วยการฝึกฝนชี่กง ไทชี่ วันแล้ววันเล่า ปีแล้วปีเล่า

สมัยนี้ นอนนิ่ง ๆแล้วมีเครื่องมือนี้ช่วยปรับสมดุลให้ ง่ายดี รวดเร็วทันใจด้วยมั้ง? เราหวังผลทุกอย่างเร็วไปไหม

อะไรคือสิ่งที่เราเสียไปในการใช้เครื่องทุ่นแรงและเวลาทั้งหลาย ที่เราใช้อยู่ในชีวิต

ฉันไม่ปฏิเสธเทคโนโลยี แต่คิดว่าเราน่าจะรู้เท่าทัน และรู้ว่า อะไรคือสิ่งที่ตอบโจทย์เป้าหมายชีวิตของเรา

สำหรับฉัน หนทางการฝึกปฏิบัติ ไม่มีทางลัดสั้น short cut หรือ how tips

เส้นทางที่สั้นที่สุด คือ การลงมือปฏิบัติ และ ปฏิบัติ พากเพียรจนเกิดปัญญาจะเกิดจาการฝึกฝน

อยากได้อะไร ต้องทำเอา

อยากรู้อะไร ต้องฝึกฝนเอา

คิดอย่างเดียว ไม่รู้

หยุดคิด ลงมือทำ จึงรู้

Leave a Reply

