หากำไรจากการเจ็บตัว

เมื่อต้องเจ็บตัวอย่างเลี่ยงไม่ได้ ฉันจึงคิดจะหากำไรจากความเจ็บปวด “เราต้องไม่เจ็บตัวฟรีๆ” ฉันคิดในใจ

การทำฟันหนึ่งซี่เสร็จสิ้นลงแล้ว และ้พบว่ายังมีอีกหลายซี่จ่อคิวรออยู่

ฟันและสุขภาพช่องปาก เป็นด่านแรกของระบบย่อยอาหารและดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ ไปหล่อเลี้ยงชีวิต ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากต่อสุขภาพทั้งหมดของเราโดยรวม

ฉันรีบปรึกษาหมอประจำบ้าน Google เพื่อเข้าใจฟันให้มากขึ้น เพื่อที่จะดูแลพวกเขาทั้งหลายให้อยู่ดี กินสะดวก

เมื่ออ่านข้อมูลพอสมควรแล้ว นำมาเทียบเคียงวิเคราะห์กับพฤติกรรมการกินและการดูแลของตัวเอง พบว่า “ตัวเราเองนี่แหละคือผู้ร้ายนำความเจ็บปวดเสียดแทงให้แก่ตัวเอง ด้วยพฤติกรรมการกินต่างๆ”

ฟันของเราผุเพราะ

การสูญเสียแร่ธาตุจากตัวฟัน คือ แคลเซียม และ ฟอสฟอรัส ซึ่งโดยปรกติร่างกายก็จะมีการแลกเปลี่ยนแร่ธาตุในน้ำลายอยู่แล้วหากแต่บางราย การแลกเปลี่ยนนั้นไม่สมดุล ทำให้ฟันสูญเสียแร่ธาตุไปแล้วได้คืนมาไม่ครบประมาณนั้น

เหตุที่ทำให้การแลกเปลี่ยนแร่ธาตุไม่สมดุล ก็คือ น้ำลายเป็นกรด

น้ำลายเป็นกรดก็เพราะ … ของหวาน นั่นเอง

การบริโภคอาหารบางประเภทที่เป็นกรดมาก หรือประเภทที่ดึงแร่ธาตุออกจากกระดูกและฟัน ก็เช่น พวกน้ำซ่าส์ต่างๆ และกาแฟ

ความหวานจากน้ำตาลทำให้แบคทีเรีย Streptococcus mutans เติบโตเร็วและแข็งแรง

และคนไทยที่ฝากท้องไว้กับร้านริมทางก็ต้องทำใจ ที่แม่ค้าพ่อขายต่างอุดหนุนธุรกิจโรงงานน้ำตาล ทำให้อาหารคาว กลายเป็นอาหารหวานได้ ไม่ว่าจะเป็น แกงเขียวหว๊านหวาน ส้มตำหวานเจี๊ยบ หรือยำหวานจ๋อย เป็นต้น

ารดื่มน้ำไม่เพียงพอ ดื่มน้ำน้อยไประหว่างวันก็เป็นเหตุที่ส่งเสริมฟันผุได้ เพราะพอน้ำในร่างกายน้อย น้ำลายก็น้อย เหนียวหนืด ทำให้เกิดสภาพความเป็นกรดสูง สร้างโอกาสให้่เชื้อแบคทีเรียทำงานง่ายและสะดวกขึ้น

เมื่อฟันผุ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายกันบ้าง ทั้งความเจ็บปวดที่จะได้รับ และเงินที่ต้องควักไป

การดูแลรักษาและป้องกัน จึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุด

ดื่มน้ำให้พอเพียง เมื่อเริ่มรู้สึกว่าปากแห้ง น้ำลายเหนียว — ได้เวลาดื่มน้ำ แต่อย่าปล่อยให้ถึงตรงนี้เลย (ผู้ที่ทำงานยุ่งและเคร่งเครียดมักละเลยการดื่มน้ำ และปล่อยน้ำออกจากร่างกาย ระวังสุขภาพให้ดี)

ทานอาหารที่เป็นกรดน้อย ไม่ดื่มน้ำซ่าส์ ลดกาแฟ ลดอาหารรสจัด เปรี้ยว ลดอาาหรหวานจากน้ำตาล (แต่ความหวานจากผลไม้ยังได้อยู่)

ลดการทานหวานและแป้งที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาล หากเลี่ยงได้ยาก ควรทานของหวานหรืออาหารรสหวานร่วมกัยอาหารอื่นๆ การทานของหวานโดด ๆ เหมือนเป้นของว่าง ระหว่างมื้อจะเสี่ยงสูงมากต่อภาวะฟันผุ

รักษาสุขภาพกระดูกด้วยการกินอาหารที่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส เช่นผักใบเขียว งา ไข่ นม เป็นต้น

หลีกเลี่ยงอาหารแข็งและเหนียว (เริ่มเชื่อทฤษฏีมนุษย์เป็นสัตว์กินพืชซะแล้ว)

ส่งความรักให้ฟันในขณะแปรงฟันด้วย ยิ้มให้ฟันและปากทุกครั้งที่แปรงฟัน

แปรงฟันให้ถูกวิธี ใช้ไหมขัดฟันด้วยจะดีมาก ควรแปรงฟันนตอนเช้า ก่อนนออนและถ้าทำได้ หลังอาหารทุกมื้อ

ใช้น้ำ+เกลือกลั้วปากตอนแปรงฟัน และหลังมื้ออาหาร

พบทันตแพทย์เพื่อเช็คสุขภาพช่องปากทุก ๆ 6 เดือน

อ้อ! สุดท้าย การดื่มไวน์ขาวหรือแดงวันละ 1 แก้ว จะช่วยลดความเสี่ยงสำหรับฟันผุ เพราะในไวน์มีสารที่ยับยั้งการทำงานของแบคทีเรียชนิดนี้ (อึม! จะเชื่อดีไหมน้อ ก็การศึกษานี้มาจากศาสตราจารย์ชาวอิตาลี ถิ่นผลิตไวน์อันดับต้นๆ ของโลกตั้งแต่อดีต สมัยเทพเจ้าไดโอไนซุส ที่ชาวกรีก-โรมัน พากันเมาหยำเป

ขอบคุณ Tooth fairy ที่อยู่เป็นเพื่อนมาจนขวบปีนี้

อย่าได้จาก-ทิ้งกันไปเลย

ฉันผิดไปแล้ว

ขอสัญญาว่า

จะดูแลนางฟ้าทุกๆตนให้ดีที่สุด

ฉันรัก tooth fairies

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s