วิกฤตของโอกาส

วิกฤตใช่ว่าจะสร้างโอกาส ได้เท่านั้น โอกาสเอง ก็แปรเปลี่ยนเป็นวิกฤตได้เช่นกัน

คนที่ได้รับเสนองานมากมาย รู้สึกปวดหัว ไม่รู้ว่าจะเลือกงานอะไรดี งานนั้นก็ดี งานนี้ก็มช่ ปวดหัว ปวดใจเหลือเกิน

คนที่พบคนมากและใหม่ๆ เสมอ อาจจะเห็นว่า คนนี้ก็ดี คนนี้ก็ใช่ แล้วจะเลือกใครกันหว่า

คนที่ชอบเรียนรู้ก็เช่นกัน วิชานี้ กระบวนการนี้ก็น่าเรียน กระบวนการนี้ไม่สมควรพลาด

กลุ่ม community นี้ก็น่าสน อันนี้ก็น่าเข้า่ร่วม

ตลาดวิชามีมากหลาย งานอบรมก็เยอะทุกความสนใจ ทุกกลุ่มอาชีพ และวัย

งานสัมมนามีทุกวันน่าสนใจทั้งน้าน  ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม สาธารณสุข

ภาพยนตร์ทั้งไทยและเทศ ก็เกลื่อนทั้งในจอ บนแผ่น

รายการโทรทัศน์ดีๆมีมากขึ้น ไม่รู้จะดูช่องไหนดี ตั้งแต่ 1-100 เปิดไปเปิดมาทุกช่องรวมๆ กันแล้ว ดูไม่เป็นเรื่องสักเรื่องเดียว

โอ้ย! ชีวิตในแต่ละวันก็แค่ 24 ชั่วโมงจะทำไอะไรกันได้มากนักหนา

ในช่วงชีวิตนี้ก็มีเวลาเพียง 36,500 วัน (ถ้าอยู่ถึง 100 ปี และสุขภาพดี) จะทำอะไรได้มากมายเล่า

ชีวิตชนชั้นกลางในเมืองดูเหมือนจะมีโอกาสให้เลือกมากมาย แต่ลองทบทวนกันดูเถอะว่า ได้เลือกอะไร อย่างไร สิ่งที่เลือกนั้นเป็นสิ่งที่ต้องการ และตอบสนองเป้าหมายในชีวิตกันหรือไม่

บางทีเราเพลิดเพลินกับโอกาสเสียจน งงงวย มึนเมา จนเบลอ แล้วเราทำอะไรมากมาย แบบไม่รู้สึกตัว

วันนี้ฉันจึงกลับมาทบทวนเป้าหมายชีวิต และลำดับความสำคัญขององค์ประกอบต่างๆ ในชีวิต อะไรใช่ อะไรไม่ใช่ แล้วก็คงใช้ชีวิตตามนั้น ทำทุกอย่างที่ตะกละอยากทำไม่ได้ และไปร่วมทุกงานที่เพื่อนชวนก็ไม่ได้

หากไม่ระวัง โอกาส จะเป็น อุปสรรค

โอกาส คือ มารล่อให้เราเสียเวลาออกจากเป้าหมายในชีวิต ไปไกลขึ้นเรื่อย ๆ ชี้ชวนให้เราแวะทำโน่นนิด ทำนี่หน่อย

ฉันมองกลับหลังไป เห็นมาร “โอกาส” ยิ้มแฉ่งให้ฉัน เธอทำหน้าที่ของเธอได้ดีมาก

โอกาส … ฉันเห็นเธอแล้ว

เดินไปกับฉันเพื่อนยาก

ช่วยเป็นเครื่องเตือนใจฉันในยามที่ฉันเอื้อมคว้าโอกาสใหม่ ๆ

เพื่อที่ฉันจะได้จำเธอไว้ และไม่เผลอใจไปกับเธออีก

ฉันนึกถึงพระพุทธเจ้า ท่านทำมากมาย แต่ก็ทำอย่างเดียว และได้ช่วยเหลือคนมหาศาล

Leave a Reply

