เล่นให้สนุก

พี่หล่อเป็นคนเล่นฟุตบอลได้ดี ฝีเท้าเข้าขั้นนักกีฬาระดับจังหวัด เขาจึงเล่นค่อนข้างจริงจัง หวังเอาชนะในเกม นักเตะในทีมที่เล่นไม่ดีจะโดนด่าเปิง หรือรายที่เตะลูกไม่โดนใจก็จะโดนพี่หล่อแตะแทนลูกฟุตบอล

การเล่นฟุตบอลยามเย็นแบบนี้ จึงมีเจ็บตัวเป็นครั้งคราว และกลายเป็นความเครียดอีกชั้น หลังเลิกงานพัฒนาสังคมด้านสิ่งแวดล้อมที่เคร่งเครียดอยู่แล้ว

พี่หล่อขาดหายจากสนามฟุตบอลไปเกือบปี เพราะงานหนัก จนวันหนึ่งพี่หล่อล้มป่วย ต้องนอนดูพัดลมเพดานหมุน ๆ ๆ จนเกิดปัญญาว่า “เราต้องกลับไปเล่นบอลอีกครั้ง และคราวนี้เรารู้แล้วว่า เราเล่นบอลไปเพื่ออะไร”

หลังจากออกโรงพยาบาลในครั้งนั้น พี่หล่อกลับคืนสู่สนามบอล ลีลาการเล่นของเขาเปลี่ยนไป เป็นอ่อนโยน ถ้อยทีถ้อยอาศัย “เล่นเพื่อสุขภาพ” พี่หล่อบอกพร้อมรอยยิ้ม

ในตอนแรกที่พี่หล่อถือลูกฟุตบอลลงสนาม เขาเล่นคนเดียว เพราะเวลานั้นไม่มีใครรู้จัก และอาจไม่มีใครกล้าเล่นด้วย แต่พี่หล่อไม่สนใจ “เล่นคนเดียวได้ เพราะเราต้องดูแลร่างกายของเรา เล่นแล้วมีความสุข”

ผ่านไป สองสัปดาห์ เริ่มมีคนมาขอเล่นด้วย เพื่อนเล่นบอลเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ จนได้ครบทีม และเล่นแข่งอย่างสนุกสนาน

“เมื่อคนอื่นเห็นเราเล่นสนุก เขาก็อยากเล่นด้วย” พี่หล่อบอก

พี่หล่อยังบอกอีกด้วยว่า ในสนามฟุตบอลเพื่อสุขภาพ เป็นที่ละลายอัตตาบางอย่าง ลุงถีบสามล้อสามารถสั่งนายพันให้เตะลูกดีๆหน่อย สั่งให้ส่งลูกมาทางนั้น ทางนี้ หรือ เด็กส่งเอกสารสามารถสอนให้ดอกเตอร์ในมหาวิทยาลัยเล่นให้ดีขึ้นได้

คนทุกคนมีสนามของตน เมื่อเราเปลี่ยนสนามก็ต้องเคารพเจ้าของสนาม คือผู้ที่เชี่ยวชาญกว่าเรา อย่างเช่นที่ นายพันยอมคนถีบสามล้อ และอาจารย์ยอมเด็กเดินเอกสาร

อีกอย่างที่เราได้เรียนรู้จากสนามฟุตบอลที่ไม่ได้ลงเล่น คือ

เมื่อรักที่จะทำอะไร ก็ทำสิ่งนั้นให้สนุก สบาย และ มีความสุข เราอาจไม่มีเพื่อนเล่น ไม่มีใครลงเล่นด้วยในตอนแรก

แต่ถ้าเรายังมั่นคงเล่นด้วยความรัก ความสนุก คนอื่นที่เห็นเราสนุกและมีความสุข เขาก็อยากมาร่วมเล่นด้วยเอง

ดังนั้น เราไม่ต้องกลัวว่า เราจะเหงาถ้าต้องเล่นคนเดียว หากเราเล่นได้สนุก ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีเพื่อน

Leave a Reply

