รหัสรัก รหัสรอดในความฝัน

ความฝันคือประตูสู่จิตใต้สำนึก เราเก็บ กด ขังอะไรไว้ในห้่องใต้สำนึกนี้ เราก็จะได้พบมันในความฝัน หากเราอ่านรหัสฝันออก บางทีเราอาจพบพลังและศักยภาพภายใน ความทุกข์ที่รอการคลี่คลาย ทางออกที่เรายังคิดไม่ออก คิดไม่ถึง หรืออนาคตที่กำลังจะมา

เราสนใจที่จะอ่านความฝันเพื่อการเยียวยาตัวเอง หลายความฝันทำให้เราค้นพบปัญหา และหาทางออกจนสบายขึ้น

ฉันมักฝันถึงเสือโคร่งตัวหนึ่ง มันล่าฉัน ฉันรู้สึกว่ามันจะทำร้ายฉัน และทุกครั้งที่เข้าตาจน หนีไม่ไหว วิ่งไม่ออก ยายจะปรากฏขึ้นในฝัน พร้อมกับเรียกฉันให้เข้าไปหา เมื่อมียาย เสือไม่อาจเข้าใกล้ฉันได้ และฉันปลอดภัย (ในความเป็นจริง ยายก็เป็นเช่นนั้น เป็นที่หลบภัยทุกชนิดของฉัน)

ฉันไม่ได้ฝันถึงพี่เสือโคร่งนานแล้ว และเขาอาจไม่มาพบฉันในฝันอีกก็ได้ เพราะว่าฉันทำใจเป็นเพื่อนกับเขาไปแล้ว

มันเกิดขึ้นเมื่อคราวหนึ่ง ในช่วงการอบรมศาสตร์แห่งแม่มด (มันก็แค่ค้นหาพลังจิตใต้สำนึกในใจ แต่เรียกให้กิ๊บเก๋ยูเรก้าไปงั้นมั้ง) ฉันเลือกไปนั่งสมาธิบนก้อนหินเหนือลำธารแห่งหนึ่ง พอใจสงบประมาณหนึ่ง ในความรู้สึก ฉันเหมือนเห็นเสือโคร่งนั่งอยู่ด้านหลังฉัน เขานั่งนิ่งราวกับดูแล ป้องกันฉัน ฉันรู้สึกสบายขึ้นและไม่กลัวเขาอีกเลย

อีกความฝันประหลาดเกิดขึ้นเมื่อเราไปร่วมงานภาวนานิเวศแนวลึก ที่อำเภอสบลาน จังหวัดเชียงใหม่

นิเวศแนวลึกเป็นแนวทางที่ทำให้มนุษย์อย่างเรา ที่ชีวิตตัดขาดจากธรรมชาติและความรู้เชื่อมโยงกับจักรวาล หันมาเห็นความจริงอีกครั้ง สิ่งที่เราทำก็คือ เปิดใจรับพลังปัญญาและฟังเสียงจากธรรมชาติ และค้นลึกไปในโลกภายในของเราที่เชื่อมต่อกับจักรวาล

เราแต่ละคนต้องเลือกพื้นที่จะพำนักในป่าตามลำพัง เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ไม่กินอาหาร ดื่มได้แต่น้ำซึ่งก็น้อยนิด

การอดอาหารและจำกัดน้ำ ในหลายวัฒนธรรมโบราณและชนเผ่าต่าง ๆ ถือเป็นการบูชาเทพ เชื่อว่าจะทำให้เราเข้าใกล้เทพเจ้า ก็น่าจะจริง ในแง่ที่ว่า ในสภาวะเช่นนั้น ร่างกายอ่อนแอ และใจนิ่งสงบง่าย หรือบางรายก็อาจจะอ่อนไหว

ในสภาวะเช่นนี้ ใจของเราจะเปิดและอ่อนโยนขึ้น รับรู้สิ่งรอบตัวได้่ง่าย

ในทางการแพทย์เท่าที่เคยได้ยินมา ในสภาวะเช่นนี้ ร่างกายจะหลั่งสารเคมีบางอย่างทำให้รู้สึกเป็นสุข สบาย หรือไม่บางทีก็อาจมีภาพประหลาดๆ บางอย่างผุดพรายมาก็ได้

ในการไปภาวนานี้ ผู้นำการอบรมบอกว่า หากจำได้ ให้ลองนำสิ่ง สัญลักษณ์ที่ปรากฏในความฝัน หรือระหว่างช่วงที่วิเวกในป่าลำพัง มาเล่าสู่กันฟัง อาจจะได้พบความรู้สึก ความปรารถนา หรือแนวทางชีวิตจากภายใน

ความฝันของฉันมี 2 สิ่ง

ฉันฝันเห็นนก 2 ตัว สีตุ่นๆเทาๆ ตัวค่อนข้างใหญ่ี้ เกาะอยู่ที่โขดหินในลำธารที่อยู่ใต้พื้นที่ที่ฉันนอนอยู่ (ฉันเลือกนอนบนหินตรงหน้าผาข้างน้ำตก)ในฝันฉันรู้สึกกลัว ๆนิดหน่อย แต่รู้ว่านกทั้งสองตัวนี้ไม่ทำอันตรายอะไรฉัน ออกจะมาคุ้มครองฉันด้วยซ้ำ

ฝันที่สองน่ากลัวกว่า คือ ฉันฝันถึงสัตว์ในเทพนิยาย 2 ตัว คือ ยูนิคอร์น และ มังกรสีขาว สัตว์สองตัวนี้มีขนาดเล็ก (แบบย่อส่วน) มันกำลังต่อสู้กัน ฉันเข้าไปห้าม โดยเอามือแยกทั้งสองออกจากกัน

เจ้ามังกรขาวกัดฉัน ฝังเขี้ยวลงไปในนิ้วโป้งของฉัน เลือดสีแดงไหลกระฉูดออกมา ฉันจำได้ว่าฉันรู้สึกเจ็บจริงๆ มันเจ็บมาก

ตอนนั้น ปฏิกิริยาแรก คือ อยากดึงมือออก แต่มีเสียงจากภายในว่า “อย่าดึงมือออกนะ จะยิ่งอันตราย” ฉันเลยหยุดนิ่ง ปล่อยให้เจ้ามังกรฝังเขี้ยวจมนิ้ว เจ็บก็ทน แล้วฉันก็กล่าวกับเจ้ามังกรขาวตัวน้อยว่า “ฉันรักเธอนะ ทำไมเธอจึงกัดฉัน และ ทำให้ฉันเจ็บ” พูดจบ เจ้ามังกรถอนเขี้ยวออกไป

เมื่อเราออกจากป่า ฉันได้มาเล่าความฝันให้พะตีและผู้ใหญ่ชาวปกากะญอฟัง ท่านว่า

เราโดนลองใจ หากเราพยายามสู้หรือหนีจากความเจ็บปวดจากเจ้ามังกร เราอาจจะเจอดีอะไรบางอย่าง เจ็บตัวจริง ๆ ประมาณนั้น —ซึ่งฉันเดาเอาว่า ฉันอาจตกจากหน้าผาตรงนั้นที่นอนอยู่ก็ได้

ส่วนนกสองตัว ท่านว่า เป็นวิญญาณของเราเองที่ออกมามองตัวเอง ซึ่งก็ไม่เข้าใจหรอกว่าหมายความว่าอย่างไร เมื่อกลับมาบ้าน คราวหนึ่งมานั่งที่หิ้งพระ เห็นนกไม้ 2 ตัวแล้วสะดุ้งเล็ก ๆ รูปร่างกลมป้อมเหมือนในฝันเราเลย

จะอะไรก็ตาม ฉันรู้สึกผูกพันกับเจ้ามังกรขาวอย่างประหลาด ก็เราแลกเลือด แลกน้ำลายกันแล้ว

มันทำให้ฉันรู้ว่า การไม่โต้ตอบความเกลียดชัง การทำร้าย คือความรัก และความรักละลายหัวใจอันแข็งกร้าวได้

ถ้าจะอ่านฝัน อ่า่นใจให้ลึกขึ้นอีกนิด เป็นไปได้ว่า ฉันเป็นคนหนีทุกข์ หนีความเจ็บปวด แต่หากฉันสามารถทนได้  ฉันจะรอด

ความรัก คือ ความสามารถในการอดทนและความทนได้ แม้ในยามเจ็บปวด

โอ้ … ความรักช่วยให้เรารอด

ความรักช่วยให้โลกรอด

Leave a Reply

