มีใครอยู่ในโลกของเราบ้าง

เกอเธ่ ปราชญ์และกวีชาวเยอรมันเคยกล่าวว่า เราอยู่ในโลก และ โลกอยู่ในเรา

ฉันอยากถามต่อว่า แล้วในโลกของเรา มีใครและอะไรอยู่บ้าง

ต้องขอบคุณ หนึ่งคนร่วมงานและหนึ่งเพื่อนแสนดี ที่ช่วยตั้งกระทู้ผ่านการกระทำและคำพูดของเธอและเขา

คนแรกเป็นผู้ที่ฉันทำงานร่วมด้วย ในความคิดของเธอ เป็นไปได้ว่าฉันเป็นลูกจ้างหรือผู้ถูกว่าจ้าง

เธอทวงถามงานที่ฉันต้องนำส่ง ทว่าฉันไม่คาดคิดว่ามันจะต้องเร็วจี๋ขนาดนี้ น่าจะให้เวลาฉันสัก 10 วัน เพราะฉันไม่ได้ทำงานรับใช้เธอเพียงคนเดียวในโลกใบนี้

หากเป็นเช่นนั้น ฉันคงต้องหุ่นเพรียวผอมโซไปแล้ว

เธอบอกความต้องการของเธอ แล้วจบไว้เท่านั้น

อากาศภายนอกช่วงเดือนแห่งความรักนี้ร้อนผ่าว และคำพูดของเธอคนนี้ทำให้ฉันรู้สึกว่ากำลังอยู่ในทะเลทราย พาลละเมอว่า คนเรามักเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง เห็นสิ่งที่ตัวเองทำและเกี่ยวข้องสำคัญที่สุด ไม่มีคนอื่นอยู่ในโลกของเรา

ฉันเข้าใจความต้องการและความรู้สึำกของเธอผู้นี้ แต่อดเศร้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ และไม่ใช่ว่าเธอเท่านั้นที่เป็นเช่นนี้ ฉันเองก็อาจมีพฤติกรรมเช่นนั้นก็ได้ หากขาดสติและความกรุณาในหัวใจ

ฉันจึงลองมองกลับมาดูตนเองว่า เคยไหมนะที่เราทำงานแล้วไม่เห็นใครนอกจากตัวเอง ความต้องการของตัวเอง

เราเห็นเพื่อนร่วมงานเป็นอย่างไร เราสัมพันธ์กับเขาอย่างไร เรานึกถึงคนอื่น ๆ ที่เราืำทำงานร่วมกันด้วยหรือไม่ เรารู้หรือไม่ว่า ชีวิตที่บ้านของเขาเป็นอย่างไร ปัญหาสุขภาพ ปัญหาชีวิตมีไหม

สองชั่วโมงให้หลัง เพื่อนแสนดีคนหนึ่งก็เข้ามาแปรเปลี่ยนทะเลทรายในใจฉัน ให้เป็นทะเลสาปกลางป่า

เขามีปัญหาความทุกข์บางเรื่องและกังวลว่า ความทุกข์ที่เขามีนั้นอาจกระทบกับการงาน และใครหลายคนที่ทำงานร่วมด้วย

เขาอยากหาวิธีที่จะดูแลทั้งคนและงานที่กำลังดำเนินไป

คำพูดของเขา เป็นของขวัญล้ำค่าอย่างหนึ่งในชีวิตวันนี้ ฟังแล้วชื่นใจมาก ๆ

การเห็นคนอื่นอยู่ในโลกของเขา การดูแลกันและกัน เป็นน้ำใจและปุ๋ยที่ทำใจเบิกบาน

ในโลกของเรามีใครและอะไรอยู่ในนั้นบ้าง

ถ้าเรามีคน สัตว์ ธรรมชาติอยู่มาก เราคงไม่เหงาและอุดมด้วยความสุข

เกาะในใจเรา มีนกร้อง มีธารน้ำไหล เสียงนก และ อากาศสดชื่น

จะเป็นเช่นนั้นได้ เราต้องน้อมใจนำสรรพสิ่งเหล่านั้นมาใส่ในใจของเรา

ขอบคุณทั้งเธอและเขา ที่นำบทเรียนดี ๆ มาให้ชีวิตในวันนี้

ในโลกของฉัน มีทั้งเธอและเขาคนนี้

ดังนั้น คงต้องเร่งทำงานเพื่อให้เธอผู้นั้นสบายใจ ทำได้พอสมควรก็ทำกันไปเน้อ

Leave a Reply

