ดีนะ ที่ไม่แน่

คนเรามักทำในสิ่งที่คุ้นเคย ทำแบบเดิมๆ ที่ตนเคยชิน เพราะมันง่าย สบาย และไม่ต้องเสี่ยง แต่นั่นอาจปิดหู ปิดตาเราจากความจริงหลายอย่างในชีวิตก็ได้

วันนี้ ฉันได้เรียนรู้ที่จะปล่อยให้ตัวเองไปอยู่ในพื้นที่แห่งความไม่รู้ ระคนกลัวนิด ๆ ก็เรื่องทำฟันอันน่าหวาดเสียว

เราได้ผูกสัมพันธ์กับหมอสาวผู้ใจดีไว้แล้ว และไม่อยากเปลี่ยนหมอเพราะกลัวว่า จะได้หมอที่มือไม่คุ้น และไม่เข้าใจเราพอที่จะรู้ว่า เรากลัวหมอฟันขนาดไหน

แต่สถานการณ์ชีวิตของฉันและหมอไม่ลงตัว หมอไม่ว่างในวันที่ฉันต้องการและจำเป็นต้องทำฟัน ทำให้ฉันต้องตัดสินใจลองหมอคนใหม่ พอรู้ว่าเป็นหมอผู้ชาย รู้สึกเสียวยิ่งขึ้น — กลัวหมอฟัน (อย่าคิดมาก)

อย่างเคย เมื่อพบหมอสิ่งแรกที่บอก คือ หนูกลัวการทำฟันนะค่ะ ช่วยทำเบาๆ และเห็นใจกันบ้าง

หมอคนใหม่ทำฟันได้ดีเยี่ยม เวลากรอฟัน ฉันรู้สึกเหมือนหมอกำลังวาดพู่กันบนฟันของฉันเลย ลีลาพริ้วไหวนุ่มนวลเหลือเกิน จนทำให้ฉันจินตนาการว่าคุณหมอกำลังวาดภาพอะไรนะ

คุณหมอยังถามฉันเสมอ ๆ ว่า เจ็บไหม เจ็บไหม และบอกเป็นระยะว่า กรอฟันเสร็จแล้วนะ ตอนนี้กำลังอุดฟัน ฉันรู้สึกสบายใจขึ้น สามารถกระดิกนิ้วที่เกร็งอยู่ได้เป็นระยะ ๆ

ที่สำคัญ หมอบอกว่า ฉันฟันผุเพียงซี่เดียว และไม่มาก ทำนิดเดียวก็เรียบร้อย ไม่เจ็บ ส่วนฟันอีก 1-2 ซี่ที่หมอสาวคนเก่าสงสัยว่าจะผุและอาจต้องทำ หมอหนุ่มบอกว่า ไม่เห็นผุเลย มีแต่คอฟันที่สึกซึ่งทำเคลือบเท่านั้นก็ใช้ได้ และไม่เจ็บ

ส่วนฟันอีก 3 ซี่ที่หมอสาวบอกว่าควรรื้อเพราะมันเริ่มไม่ดีแล้ว เดี๋ยวจะเป็นปัญหา หมอหนุ่มบอกว่า ไม่เป็นไรนิ ที่อุดเดิมยังอยู่ได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเลย

โอ้ ช่างเป็นข่าวดีจริง ๆ ฉันพร้อมจะเชื่อหมอหนุ่มคนนี้

ทำไม? ฉันตรวจสอบความเชื่อตัวเอง

อ้อ ก็เพราะเขาพูดในสิ่งที่ฉันอยากจะได้ยิน ถูกใจ และพร้อมจะเชื่ออยู่แล้ว

คนเราเชื่อตามเหตุและปัจจัยเช่นนี้หรือเปล่านะ

พอรู้ว่าตัวเองเชื่อเพราะเหตุนี้ เลยลองถอยมาพิจารณาความเชื่ออีกต่อหนึ่งว่า มันสมเหตุสมผลไหม เพราะการเชื่อผู้อื่นเพราะเขาพูดเข้าทางเรา มันเป็นเรื่อง ถูกใจ มากกว่า ถูกต้องตามความเป็นจริง

ฉันเลยลองมาดูความเป็นจริงอีกทีว่า สิ่งที่เขาพูดน่าเชื่อตามเหตุและปัจจัยหรือไม่

ดูฟิล์มที่เอ็กซเรย์ฟันแล้วก็ไม่เห็นร่องรอยฟันผุนะ

ส่วนซี่ที่อุดไว้มันเริ่มไม่ดีก็จริง แต่ก็ยังไม่ก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพแต่อย่างใด

เอาเป็นว่า ฉันเชื่อหมอหนุ่มแล้ว และเฝ้าระวังฟันที่หมอสาวเตือนว่าอาจเป็นปัญหา

ฉันจึงประหยัดเงินในกระเป๋า ถนอมตัวไว้จากความเจ็บปวดอันยังไม่จำเป็น แถมความรู้ ความตั้งใจที่จะดูแลสุขภาพฟันให้ยิ่ง ๆ

ฉันไม่ตำหนิหมอสาวว่าหาโรคมาให้ฉันหรอกนะ นอกจากฉันทาคติที่มีต่อหมอแล้ว ฉันเห็นว่า การวินิจฉัยอาการและการดูแลเป็นเรื่องของบุคคล เป็นของแพทย์แต่ละคนด้วย

หมอไม่เหมือนกัน ต่างกันทั้งความรู้ ประสบการณ์ ความเชื่อ ดังนั้นการเห็นต่างย่อมเกิดขึ้นได้

ที่นี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้รับบริการแล้วว่าจะพิจารณาอย่างไร ซึ่งเห็นได้เลยว่า บางทีเราก็จำเป็นต้องได้รับความเห็นจากหมอมากกว่า 1 คนนะ เป็นการหาข้อมูลเพื่อการดูแลรักษาตัวเองด้วย

คนที่เราว่าแน่ในวันก่อน อาจไม่แน่ในวันนี้

และคนที่แน่ในวันนี้ อาจไม่แน่ในวันหน้าก็ได้

เปิดพื้นที่ให้กับความไม่แน่ในชีวิต ช่วยคลายความยึดติดได้มาก หนำซ้ำยังได้ประโยชน์อีกด้วย

หากเรายังคงอยู่กับหมอสาว ต้องได้ทำฟัน 6 ซี่ เจ็บตัว และจ่ายเงินเพิ่ม

วันนี้จึงมีความสุขจังเลย

Leave a Reply

