หนี้ชีวิต

เมื่อค่ำวาน เราได้ดูรายการข่าวศิลปวัฒนธรรมทางทีวีไทย รู้สึกประทับใจเรื่องราวที่นำมาเสนอของครูดนตรีไทยท่านหนึ่ง วัยกว่า 70 ปีจำชื่อท่านไม่ได้ชัดเจนนัก เลยไม่อยากระบุ กลัวว่าจะเพี้ยน (ต้องขออภัย หากใครทราบหรือจำได้ บอกกันด้วยค่ะ)

ครูดนตรีท่านนี้กล่าวว่า ท่านเปิดบ้านสอนดนตรีไทยฟรีให้เด็ก ๆ ในย่านชุมชนจังหวัดอยุธยา มากว่า 4-5 ปีแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เพราะเหตุใดท่านจึงเปิดบ้านสอน และสอนฟรี ๆ (ก็น่าคิดนะ คนชรา เบี้ยเลี้ยงบำนาญจากรัฐ เดือนละ 300 บาทจะอยู่อย่างไร)

คุณครูผู้ใจดีตอบว่า “ทำงานใช้หนี้” ท่านยิ้มเห็นฟันเพียงไม่กี่ซี่ที่ยังคงเหลืออยู่ในปากชายชรา “ใช้หนี้ครูดนตรีที่สอนเรามา”

เราอึ้งไปเลย เห็นหัวใจชายชราที่งอกงามมีพลัง

คำพูดเล็ก ๆ ของท่านทำให้หัวใจเราบานขยายทะลุหลังคาบ้านไปเลย ปัญหาที่คับอกอยู่ ก็พลอยระเบิดกระจัดกระจายหายไปสิ้น

นี่ซิคนจริง ครูดนตรีของท่านคงภาคภูมิใจที่ศิษย์คิดและทำเช่นนี้

หันกลับมามองตัวเอง เรามีหนี้อะไร กับใครบ้าง

โอ้โห เยอะมาก ๆ ตามใช้กันไม่หมดแน่ ๆ

ที่เรายังมีชีวิตอย่างทุกวันนี้ ก็เพราะอาศัยคนอื่น สิ่งอื่นเจือจาน

เราเป็นหนี้ธรรมชาติ ที่ให้อากาศ น้ำ ดิน แร่ธาตุ อาหาร …และร่างกายนี้

เราเป็นหนี้สัตว์ทั้งหลายที่สละเนื้อ สละไข่ ให้เรากิน

เราเป็นหนี้ พ่อแม่ ญาติ ครูบาอาจารย์ มิตร ศัตรู

เราจะใช้หนี้ชีวิตนี้อย่างไีร

หากเราจดจำคำนี้ใส่หัวใจ บางทีเราอาจจะรู้ว่า ในการสัมพันธ์กับเพื่อนมนุษย์ สัตว์ ธรรมชาติ เราควรมีท่าทีและปฏิบัติต่อกันอย่างไร

เราประทับใจคำพูดจากพระอาจารย์ทั้งหลาย และเพื่อน ๆบางคนที่พูดว่า “เรามอบชีวิตให้โลก”

คำนี้มันวิเศษมากเลย มันทำให้เรารู้สึกได้เลยว่า ทำงานเต็มที่เพื่อสรรพชีวิต และไม่คิดจะเอาอะไรเข้าตัว เป็นของตัว (แบบแนวคิดฝรั่งเรื่องลิขสิทธิ์ เป็นต้น)

นอกจากนั้น โลกทัศน์เช่นนี้ช่วยให้เราไม่คิดมากเรื่องการได้รับการตอบแทน ค่าตอบแทนว่าเป็นธรรมหรือไม่ อารมณ์แบบทวงบุณคุณจะไม่มีเพราะเราทำงานเพื่อทดแทนคุณผู้อื่นและโลก ไม่คิดได้อะไรตอบคืนเลย

ที่สำคัญเมื่อเราคิดว่า ชีวิตนี้มอบให้โลก ชีวิตนี้เพื่อทดแทนคุณของสรรพสิ่ง เราจะรู้ว่า อะไรที่สำคัญและมีความหมายต่อการแทนคุณ และอะไรไม่ใช่แก่นที่ควรดำเนินไป

ไม่ใช่ว่าทำทุกอย่าง ทำทุกเรื่อง แต่

เราจะเลือกทำในสิ่งที่มีคุณค่า เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน มากกว่าประโยชน์ฉาบฉวยเฉพาะหน้า เช่นเพื่อให้ได้ชื่อว่าทำงานแล้ว หรือทำตามสัญญาในกระดาษ ทำตามพิธีรีตรองที่เขาทำ ๆ กันมา

เราจะเลือกทำในสิ่งที่เอื้อประโยชน์ให้ผู้คนส่วนมาก มากกว่าส่วนตัวและส่วนกลุ่มก้อนเล็ก ๆ

การมีหนี้แบบอื่น อาจทำให้หนักใจ

แต่การมีหนี้ประเภทนี้ ช่วยให้ใจเบา อิ่มสุข และชีวิตสบายขึ้น

ลองคิดดู

Leave a Reply

