ความรักคือพลัง

เคยอยากลดการบริโภคกาแฟจากวันละ 3 แก้ว ให้เหลือ 2 และ 1 แก้วต่อวัน

แต่ใจของเราสู้ฤทธิ์คาเฟอีนไม่ไหว แพ้ทุกที

พยายามใช้เทคนิค วิธีคิดหลากหลาย

ไม่ว่าจะเหตุผลทางเศรษฐกิจว่า ราคาแพง หากคำนวนดูแล้ว เราสนับสนุนพ่อค้าแม่ขายกาแฟรายย่อย รายใหญ่ ถึงเดือนละอย่างน้อย 1500 บาทเชียวนะ

“ไม่เป็นไรน่า ช่วยกัน เงินหมุนเวียน”

พอหันไปใช้เหตุผลทางสิ่งแวดล้อม หากดูแพคเกจกาแฟแล้วจะเห็นว่า เราทิ้งแก้วกาแฟ ทั้งพลาสติกและกระดาษไปอย่างน้อย 30 แก้วต่อเดือนเชียว

“ก็เก็บให้ซาเล้งไปรีไซเคิลซิ”

สุดท้ายเหตุผลใกล้ตัว คือ สุขภาพ กินกาแฟและความหวานมากไม่ดีต่อร่างกาย ฮอร์โมน ต่อมไร้ท่อได้รับผลกระทบ ตับทำงานหนัก หัวใจเต้นเร็ว สมองจะตื้อๆ ในบางครั้งโดยเฉพาะเมื่อเกิดภาวะพร่องคาเฟอีนในกระแสเลือด

“โรคภัยมีอยู่รอบตัวอยู่แล้ว ไม่กาแฟก็อย่างอื่น เลี่ยงไม่ได้หรอก อีกอย่างก็กินของดีๆ ทดแทนเข้าไปสิ” โบ้ยไปซะงั้น มั่วซะ

ไม่ว่าจะคิดมุมใด แพ้ทุกประตู จนกระทั่ง ประตูความรักแย้มออก ให้เห็นหนทาง

เป็นไปได้ว่า การติดกาแฟเป็นเรื่องของใจ ใช้ความคิดมาแก้อาจไม่เป็นผลนัก ต้องใช้ใจดักทางกันเอง

เกือบทุกเช้า เราไปส่งแม่ที่ที่ทำงานไม่ไกลจากบ้านนัก และที่นั่น เราจะแวะให้ข้าว หรือไม่ก็ซื้อไก่หรือหมูทอดเลี้ยงหมาขาวมอซอซี่โครงขึ้นตัวหนึ่ง เราเรียกมันว่า “เจ้าขาว”

เช้าที่ผ่านมาไม่กี่วันนี้ เราก็ทำเช่นเดิม ซื้อหมูและไก่ทอดให้มันกิน เท่าที่คิดว่ามันน่าจะพออิ่ม เราก็จ่ายเงินไป 40-50 บาท

ระหว่างที่เฝ้าดูเจ้าขาวกินไก่และหมูจนเรียบไร้ร่องรอยอยู่นั้น ความรู้สึกหนึ่งก็แผ่ซ่านในใจ “เอ ถ้าเราไม่ซื้อกาแฟกิน 1 แก้ว เราก็จะมีเงินซื้อไก่เลี้ยงเจ้าขาวได้เพิ่มขึ้นสินะ เพราะกาแฟที่เราซื้อโดยมากราคา 50 บาท”

“ระหว่าง 50 บาทที่สนองความอยาก กับ 50 บาทที่จะประคองชีวิตหมาที่เจ้าของมาทิ้งไว้ริมทาง เราเลือกอย่างหลัง”

คิดได้อย่างนั้น การลดกาแฟไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป “หนูทำได้” ขึ้นมาทันที

“เพื่อเอาเงินไปซื้อไก่ให้เจ้าขาว” เมื่อจิตบอกอย่างนี้ ใจก็มีกำลังต้านความอยาก และ ชนะในที่สุด

ทุกวันนี้ เรายังดื่มกาแฟอยู่ 2 แก้ว และโดยมากเป็นกาแฟที่ชงกินเองได้ เกิดประหยัดได้ ประหยัดเป็นขึ้นมาโดยอัตโนมัติและมีความสุขมากที่ประหยัดเงินได้

“เมื่อมีความรัก ความรู้สึกนำทาง ไม่มีอะไรยากเกินจะทำเลย”

อย่างที่อาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ พูด ความรักมีพลังมาก เราสามารถใช้พลังนี้ขับเคลื่อนสิ่งดีงามภายในและภายนอกได้

Leave a Reply

