ผิดไหมที่จะสุข?

ผิดไหมที่มีความสุข ในยามที่บ้านเมืองกำลังร้อนระอุ โลกกำลังละลาย?

ช่วยไม่ได้จริง ๆ ก็หัวใจมัันมีสุข

ทุกเช้า ฉันลืมตาขึ้นพร้อมภาพต้นจามจุรีที่แผ่กิ่งก้านโอบฟ้า

นกตัวเล็กตัวน้อยบรรเลงบทเพลงแห่งรุ่งอรุณ

เมื่อออกมาหน้าบ้าน รากม่านบาหลีส่ายไหวเริงระบำกับสายลม

ต้นไม้ ใบอ่อน ดอกไม้หลากสีแย้มพลังความเบิกบาน

พลังแห่งชีวิต ความเบิกบานของธรรมชาติถูกถ่ายโอนมายังตัวฉันด้วย เร้าให้ฉันเข้าไปร่วมมีส่วนในความเบิกบานนี้

บางทีฉันรับพลังโดยการรำไทชี่

บางทีก็นั่งเล่นทอดอารมณ์

บางทีก็วาด

สภาพแวดล้อมมีผลต่อจิตใจของเราอย่างมาก อย่างน้อย ความเป็นธรรมชาติก็ย้อมใจเราให้สงบ สุข และเป็นมิตรกับสิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย

ฉันเล็งพื้นที่บางส่วนในสวนไว้แล้วเพื่อปรับเป็นห้องทำงานในสวน มีสายลม ห้องฟ้า ต้นไม้ ผีเสื้อ นก แมว หมา กิ้งก่า และบางครั้งก็ งู เป็นเพื่อนร่วมห้อง

เมื่อฉันอิ่มสุขเพราะธรรมชาติ ก็เกิดอยากแบ่งความสุขให้คนอื่น เกิดฮึกเหิมอยากทำพื้นที่ส่วนกลางในหมู่บ้านที่ปล่อยว่างไว้ จะปรับภูมิทัศน์ให้ดีขึ้น เพื่อเป็นที่ให้ผู้คนในหมู่บ้านมาผ่อนคลาย หรรษา สังสรรค์กันในพื้นที่เปิดได้ดีอีกที่หนึ่ง เป็นโครงการในอนาคตซึ่งหวังว่าจะอันใกล้นี้

ฉันอดนึกไม่ได้ว่า บรรยากาศที่ทำงาน ที่สถานศึกษา ก็น่าจะสร้างบรรยากาศแบบนี้ให้กับคนที่นั้นนะ คนจะได้มีความสุข และอาจก่อให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล อย่างที่เราปรารถนาก็ได้

คิดในอีกทางหนึ่ง การที่บ้านเมืองร้อนระอุ ผู้คนใจร้อน ดุเดือด ไม่สงบ ไม่เป็นสุข หรืออยู่ไม่สุข นั้น ก็อาจเกิดจากการที่เราขาดความสุนทรียในชีวิต การขาดธรรมชาติเข้ามาชะโลมใจก็ได้กระมัง ไม่ว่าจะในชีวิต บนท้องถนน หรือในภาพใหญ่ของสังคม

หากธรรมชาติเข้ามาเบิกบานเติบโตในใจมนุษย์ได้ ใจคนจะเย็นลงไหม โลกจะหายร้อนหรือเปล่า

ไม่ผิดใช่ไหมที่ยังมีความสุขอยู่?

Leave a Reply

