สัญชาติญาณ “แม่”

“วี้ วี้” เสียงลูกนกเขาร้องเบา ๆ เมื่อกระทบหู กระตุ้นความรู้สึกบางอย่างในใจและในกาย อธิบายไม่ถูกว่า รู้สึกอะไร

แต่เสียงร้องนั้น เหมือนสั่งให้เราหันไปดูเจ้าของเสียงร้อง เอาใจใส่ว่าเขาต้องการอะไร แล้วเราก็สังเกตว่าทำอะไร แล้วเขาจะโต้ตอบอย่างไร

ตาของลูกนกเขาเริ่มเปิดบาง ๆ ไม่รูุ้้ว่าเขามองเห็นเราหรือเปล่า แต่ที่รู้คือ เมื่อเราเอื้อมมือไปที่เขา เขาจะพยายามคลอเคลียปีนไต่ ชูคอพร้อมร้องอ้าปากเล็กน้อย เพื่อให้เรานำอาหารใส่

มือเราใหญ่เกินไป ใส่อาหารให้เขายากแต่ก็พอกล้อมแกล้มทำกันไป

เราตั้งชื่อลูกนกเขาว่า “ชัมบาลา” มันเริ่มแข็งแรงขึ้น ขยับตัว ดิ้น ชูคอ เป็นกำลังใจให้เราอย่างยิ่งว่า นี่อาจเป็น นกเขาตัวที่รอด

ประสบการณ์ครัง้นี้ทำให้เรานึกถึงคุณยาย และ นึกถึงเรื่องราวของคุณแม่ ๆ หลายคนที่ไม่ยอมแพ้ แม้โอกาสที่ลูกจะรอดนั้นเลือนลาง

ไม่ได้ยื้อชีวิต แต่จะไม่ท้อถอยจนกว่าลมหายใจสุดท้ายจะพรากลูกตัวเองไป

ลูกพี่ลูกน้องคนหนึ่งเรียกคุณยายของเราว่า “แม่ใหญ่”

เราแปลกใจเสมอ ถามผู้ใหญ่ว่า ทำไมพี่เขาไม่เรียกคุณยายว่า แม่

เมื่อแรกเกิด พี่ชายคนนี้น้ำหนักตัวน้อยมาก คือ สัก 8 ขีด หรือ กว่าเล็กน้อย โอกาสรอดน้อยเต็มที่ แม่ผู้ให้กำเนิดก็อ่อนแอและอ่อนเพลียเกินกว่าจะเลี้ยงลูกของตัวเองได้คุณหมอเหมือนบอกให้ทำใจ

คุณยายบอกว่า “ไม่เป็นไร มะ เอามาดูแลให้เอง …”

ยายดูแลเด็กชายน้อยตัวเท่าฝ่ามือ เหมือนเขาเป็นเด็กที่ไม่มีความผิดปรกติใด ๆ อาจจะดูแลมากหน่อยก็เท่านั้น

วันเวลาผ่านไป เด็กชายตัวน้อยผ่านพ้นวิกฤต มีชีวิตเจริญเติบโต พ่อและแม่บอกให้เด็กชายคนนั้นรู้ว่า เขามีชีวิตรอดเพราะใคร คุณยายเลยกลายเป็น “แม่ใหญ่” ของพี่คนนี้

แม่ไม่ยอมแพ้แม้ชะตาชีวิตจะมาพรากลูกไป ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

บางทีคุณยายอาจให้จิตวิญญาณแบบนี้มาให้เราก็ได้ เราทำได้ไม่ดีเท่าหรอก แต่ก็สัมผัสได้ถึงมรดกบางอย่างที่ยายได้ให้ไว้ในเนื้อในตัว

Leave a Reply

