ทะเลร้อยสีในใจคน

เช้าเมื่อวาน

เราไปเรียนศิลปะกับครูผ่อง เซ่งกิ่ง เรารูุ้้สึกดีและมีพลังมาก ท่านเป็นครูที่เราอยากกราบแทบเท้า ท่านมีเมตตากรุณามาก อัตตาน้อย และจิตละเอียด ทันมักทิ้งคำยาก ๆ ให้เราไปฝึกฝนอยู่เสมอ
เมื่อวานคำนั้น คือ “เห็นทะเลเป็น 100 สีนะ”
“คะ” เรารับคำครู ในใจรู้ว่า คงต้องใช้เวลาทั้งชีวิตอันแสนสั้นนี้เพื่อกระจ่างในคำครู

ช่วยบ่ายถึงเย็น
เราไปบ้านโก๋ เจอเพื่อน ๆ ที่ตั้งใจ เตรียมตามาช่วยกันเลือกภาพและทำโครงการศิลปะเยียวยาผู้ป่วย เพื่อน ๆ น่ารักช่วยกันทุกคน สนุกสนานพูดคุย ทำงาน กิน ๆ ๆ แม้เพื่อน ๆ ที่ไม่ได้มา เราก็รู้ว่าส่งใจมาช่วยเหมือกันนิ
ขอขอบคุณโก๋ น้องดวงเป็นอย่างยิ่งที่ดูแล ต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่น และขอบคุณเพื่อน ๆ ทุก ๆคนที่ฝ่าสายฝนมาจนได้

ช่วงค่ำ มีเรื่องปั่นป่วนใจเล็กน้อย แต่นอนแล้วก็หายไปบ้่าง ด้วยคาถา “ทุกสิ่งไม่เที่ยง แม้ใจเรา…แล้วมันก็จะผ่านไป”

เช้าวันนี้
เปิดอีเมล์ ใจสลาย…พลัดปลิวไปกัยพายุที่โถมใส่เราแทบไม่ตั้งตัว
เราเข้าใจความทุกข์ขับข้องใจที่เพื่อนระบายให้เราฟัง เราเห็นใจ เข้าใจ และปรารถนาจะช่วยให้เพื่อนพ้นทุกข์
ที่สำคัญ เราขอโทษที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เพื่อนเป็นทุกข์ เราขอโทษจริง ๆ
…..
เราอาจยังไม่เห็นทะเลมหาสมุทรเป็น 100 สีได้ในตอนนี้ แต่เราเห็นทะเลในใจเต็มไปด้วยสีสันนานา และในตอนนี้ มันหม่นเทา

image004
อยากเล่าความรู้สึกให้เพื่อน ๆ ฟัง เพื่อจะบอกว่า เราทุกคนคงมีช่วงเห็นสีสันของทะเลต่างกัน และคงมีบางช่วงเวลาที่เพื่อน ๆ คงรู้สึกว่า สีสันของทะเลไม่น่าอภิรมย์เท่าไร และเมื่อไรที่เพื่อนรู้สึกอย่างนั้น เราอยากจะบอกว่า เราขอเป็นกำลังใจให้ เราเองก็เวียนว่ายอยู่ในห้วงน้ำนี้เหมือนกัน …และจะไม่ขอหมดแรง

ใจยิ่งฝน..ยิ่งแกร่ง
เราไม่ได้อยากแกร่ง แต่ it is the only way…Love is the only way — คำของโก๋ที่ฝากให้เราเมื่อวันก่อน ๆ โผล่มากูุ้้หัวใจเรา

เราเลยเล่นตามกระแสน้ำและสายลม

แปลกดีที่ความทุกข์ทำให้เรามีพลัง
ศรัทธาและความรักของเราแกร่งขึ้น

เมื่อรู้สึกหมดหนทาง หมดท่า หมดทุกอย่างแม้ตัวเอง…กลับเห็นทางและแสงสว่าง

One response to “ทะเลร้อยสีในใจคน

  1. ขอให้เราเฝ้าตามรู้ ..ตามดู..
    สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา
    ด้วยความ “รู้สึกตัว” เรื่อยๆ นะครับ

    …อยู่ข้างๆเสมอครับ 🙂

Leave a Reply

