เพื่อนกิน

ฉันเป็นเพื่อนตายหรือเปล่าไม่รู้ แต่ที่แน่ ๆ ฉันว่า ฉันเป็นเพื่อนกินที่ดีนะ

ประสบการณ์วันนี้ทำให้ฉันตระหนักว่า ขนม นม เนย น้ำอร่อย ๆ อาจเป็นสิ่งที่เชื่อมมิตรภาพได้ดีทีเดียว

ในช่วงสายของวันนี้ ฉันไปรับเพื่อนจากถนนเกษตร-นวมินทร์ เพื่อเดินทางไปงานเลี้ยงสังสรรที่บ้านของมิตรคนหนึ่งย่านอุดมสุข

ตลอดบ่าย ฉันมีความสุขมากที่ได้ยินผู้คนคิดทำเรื่องดี ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น และแน่นอนว่า ตลอดการพูดคุยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสังคมและการเมือง เราไม่เคยว่างจาก ขนม น้ำ ไวน์ และเสียงหัวเราะ

ฉันสัมผัสกับพลังอันงดงาม มิตรภาพในหัวใจของหลายคน รวมถึงเพื่อนที่นั่งตรงข้ามฉัน และถ้าหากฉันไม่ประเมินความรู้สึกของเธอผิด ฉันว่าเธอผ่อนคลาย สบายใจ  นั่นทำให้ฉันมีความสุข

ตกเย็น เราทั้งคู่ผละจากงานเลี้ยงหนึ่ง มาอีกงานเลี้ยงหนึ่ง งานตอนเย็นนี้เป็นวาระเปลี่ยน…เปลี่ยนตัวเลขแห่งวัย

เพื่อนสาวคนหนึ่งขยับเข้าใกล้วัย 40 เข้าไปอีกนิด เราเลยเรียกตัวมาฉลองกันสักหน่อย “ขอบคุณที่ล้ำหน้ากันไปนะจ๊ะ” ฉันบอก

ฉันไม่ได้อะไรมากกับวันเกิด และรู้ว่าเพื่อน ๆ ก็เช่นกัน แต่บางที ไม่รู้อะไรดลใจ บางทีทีฉันอาจรู้สึกสนุกที่จะกินกระมัง

“ตั้งแต่ต้นปีมานี้ นี่เป็นครั้งแรกเลยนะที่มาทานอาหารเย็นนอกบ้าน” เจ้าของวันเกิดเอ่ย เหตุผลหลักสำหรับเธอ อาจเป็น งานที่พันธนาการเธอจากการใช้เวลาชิว ๆ ในร้านอาหารพูดคุยกับเพื่อน ๆก็ได้

อาหารที่กำลังจะเข้าปากฉันสะดุดกลางอากาศ ใจของฉันรู้สึกหน่วง ๆระคนกับความรู้สึกดีใจที่พยายามนัดเพื่อนมากินข้าวกันจนได้

“แหม ก็บอกอีกก็ได้ว่า ไม่มีใครจะไปกินข้าวด้วย” เพื่อนอีกคนแซวขึ้นมา

ฉันยิ้มออก เฮ้อค่อยคลายความโศกซึ้งไปได้สักหน่อย

ฉันอาจรู้สึกมากเกินที่เพื่อนรู้สึกก็ได้ แต่บางอย่างในใจลากฉันไปทำสิ่งหนึ่งที่ฉันคิดว่าเพื่อนคงอายและฉันก็อายอยู่เหมือนกัน

แต่ฉันก็ด้านหน้าทำ คือ ย่ิองไปเลือกเค้กมาหนึ่งชิ้นและให้พนักงานเสิร์ฟปักเที่ยน แล้วนำมาเสิร์ฟที่โต๊ะ

มีพิธีการกันหน่อยแล้่วกัน

เราก็กินเค้กวันเกิดกัน 3 ปาก 1 ชิ้นเล็ก

อ้อ ไม่ใช่สิ จิ้งจกลายทางตัวหนึ่งมาร่วมฉลองวันเกิดกับเพื่อนด้วย มันคลานมากินเค้กกับเราด้วย และเราก็ป้อนมันอย่างดี

โชคดีแล้วเพื่อนเรา จิ้งจกมากินเค้กวันเกิด ท่าทางดวงจะเฮง ปีนี้จะได้พบเนื้อคู่ไหมน้อ

“เนื้อคู่คงเหมือนจิ้งจกละมัง ดำลายทาง” เสียงแซวจากเพื่อน

งานเลี้ยงเลิกราด้วยความอิ่มท้อง สำราญใจ อย่างน้อยก็สำหรับฉัน

อาหารเชื่อมใจฉันกับเพื่อนให้แน่นแฟ้นขึ้น … ฉันเป็นเพื่อนกินจริง ๆ ด้วย

One response to “เพื่อนกิน

  1. แอร๊ย…คุยอะไรเรื่องหาเนื้อคู่ …หาตัวกรูของกรูยังไม่รู้เรยยย….

    ยินดีที่เข้ามาป่วน

Leave a Reply

