คุณหมอภายใน

จำไม่ได้แล้วว่าป่วยเป็นหวัดครั้งสุดท้ายเมื่อไร แต่วันนี้โรคสามัญที่แสนอันตรายมาเยือนร่างกายของเราอีกครั้ง และช่างประจวบเหมาะกับกระแสข่าวการระบาดของหวัดสายพันธุ์ใหม่ H1N1 เสียด้วย

แต่เราคิดว่า เชื้อหวัดที่ดูแลเราอยู่นั้น ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นเชื้อที่ดูแลเรามานานแล้ว และเมื่อเราไม่ดูแลร่างกาย หวัดพันธุ์นี้จึงออกมาเตือนว่า “ถึงเวลารักษาร่างกายนะจ๊ะเธอ”

สัญญาณแรกที่ปรากฎ คือ ระคายคอ “เอาแล้วไวรัสทำงาน” เราคิด จากนั้นก็เริ่มครั่นตามเนื้อตัว เมื่อยตัว มีไข้รุม ๆ คอเจ็บสากเหมือนถูกกระดาษทรายขัด

อาการเหล่านี้เป็นเสียงร้องตะโกนดัง ๆ จากร่างกายว่า “ฉันไม่ไหวแล้วโว้ย” เราเลยสำนึกผิด ขอโทษที่ใช้ร่างกายหนักหนาไปหน่อย เดินทางชีพจรลงเท้าทุกอาทิตย์ ทำงานไม่มีวันหยุดมาแล้วกว่า 2 เดือน นอนไม่เพียงพอ เครียดเรื่อง deadline ของงาน อาหารก็กินไม่เป็นเวลา บางครั้งทานมื้อเดียว คือ มื้อหิวจนทนไม่ไหว ….

เรากลัวการกินยา โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจแพ้ถึงฆาตได้ เราไม่อยากไปหาหมอ เพราะค่ารักษาหวัดธรรมดา อาจสูงถึง 1,000 บาท

เราจึงหันเข้าหาหมอภายใน คือ ร่างกายของเรานั่นเอง ขอปัญญาของร่างกายช่วยชี้ทางรักษา และ เยียวยาตัวเอง และฉันจะทำหน้าที่เป็นคนไข้ที่ดี รับฟังและทำตามคุณหมอร่างกายนี้

คุณหมอภายในบอกว่า นอนมาก ๆ นะ ไม่ต้องลุกจนกว่าจะรู้สึกพอ (แต่ก็นั่นแหละ อาทิตย์นี้ ต้องทำหน้าที่สารถีรับ-ส่งคุณแม่แทนพ่อที่ไปตีกอล์ฟต่างจังหวัด) และไหนจะมีงานด่วนงานเร่งบางอย่างต้องทำ แต่เอ้า นับแต่นี้ ไม่ต้องรีบตื่นแล้ว
คุณหมอภายในยังบอกด้วยว่า อย่ากินน้ำเย็น หรือน้ำ้ำแข็งเป็นอันขาด โดยปรกติเราชอบน้ำเย็น น้ำแข็ง แต่ในเวลานี้ แค่นึกภาพของเย็น ก็รู้สึกลำคอโดนบาดระบมไปหมด และเมื่อดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง หรือ น้ำอุ่นที่ผสมชาสมุนไพรที่พี่หน่อยเคยให้ไว้ ลำคอและร่างกายรู้สึกดีมาก — เคยเห็นโฆษณาที่คนดื่มน้ำซ่าส์แล้วร้อง “อ้า” ชื่นใจไหม เรารู้สึกอย่างนั้นเลย เวลาดื่มน้ำเปล่า และชาสมุนไพรร้อน ๆ

คุณหมอภายในบอกต่อว่า อย่าทานอาหารรสจัด เช่น เค็ม หวาน มัน เผ็ด เปรี้ยว ให้ทานอาหารรสจืด ๆ เบา ๆ อุ่น ๆ แบบซุปใส แกงจืดทำนองนี้ ของมัน ของทอด ต้องงด

เมื่อเราทำตาม รู้สึกดีมาก ๆ เลย ร่างกายกระดี้กระด้าสุดขีด สุขสุด ๆ

นอกจากการนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้น และการดูแลเรื่องอาหารและน้ำดื่มแล้ว คุณหมอภายในยังชี้แนะให้เราทำกิจกรรมเพิ่มพลังใจเพื่อเสริมสร้างพลังกายด้วย ก็กายและใจสัมพันธ์กันนี่นา ในยามนี้ก็ต้องให้เพื่อน “ใจ” เข้ามาช่วยอีกแรง

เพิ่มพลังใจก็ไม่ยาก — หายใจให้ดี ๆ เข้าไว้ หายใจให้ถึงท้อง หายใจช้า ๆ ยาว ๆ ลึก ๆ พลังกายและใจจะเพิ่มขึ้น

ทำกิจกรรมที่เพิ่มพลังให้ใจ เป็นกิจกรรมที่เราทำแล้วมีความสุข

อย่างวันนี้ เราไปบันทึกเทปรายการ สร้างจิตรู้ สู่จิตรัก กับโก๋ เพื่อออกอากาศทาง เอฟเอ็ม 105 เวลา ห้าทุ่มถึงเท่ยงคืน วันจันทร์และอังคาร

เป็นการทำงานที่มีความสุขและสร้างพลังให้มหาศาล อาจเป็นเพราะพลังงานที่เรามอบให้แก่กัน ใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสของเพื่อน เรื่องที่เราคุยกันซึ่งเป็นเรื่องด้านใน

เราเริ่มด้วยการเปิดเพลงออกแนวผ่อนคลาย คลอไปกับการอ่านบทกวี แล้วเราก็คุยกันเรื่องด้านใน เช่น ปัญญาจากธรรมชาติ ความเป็นหนึ่งเดียวกันของน้ำภายในร่างกายกับน้ำภายนอก ความรูุ้้สึกเชื่อมโยงถึงบรรพบุรุษ พ่อแม่ในตัวเราและการแปรเปลี่ยนความทุกข์ภายใน การฟังเสียงร่ายกาย

หลังจากการพูดคุยแล้ว เราก็จะมีการนำผู้ฟังให้ร่วมภาวนาไปกับเรา ซึ่งบทภาวนานั้นแสนวิเศษ โก๋แต่งเองแบบ impromptu กันเลย เราอ่านบทภาวนากัน แล้วท้ายที่สุด ของรายการ เราก็ dedicate แผ่บุญกุศลให้สรรพชีวิต

โอ้จัดรายการแล้วมีพลังมาก ๆ ความสุขพุ่งปรี้ด

เมื่อบันทึกรายการแล้ว จึงเห็นว่า การทำกิจกรรมที่มีความสุขช่วยระงับอาการไข้ได้ จึงตั้งใจว่า พรุ่งนี้ที่อยู่บ้าน จะลงมือดูแลสวนที่ทิ้งให้ฟ้าฝนดูแลมาหลายวันแล้ว อยู่กับต้นไม้ เราก็จะได้พลังโดยอัตโนมัติ เล่นกับโลตัสก็สนุก อยู่นิ่ง ๆ ฟังเพลงเพราะ ๆ

คุณไวรัสในตัวคงมีความสุข และเจรจาสงบสุขโดยพลัน อยู่กับเราอย่างสันติต่อไป

อาเมน + สาูธุ

หวังว่้าความรุ้จากหมอภายในนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ หันมาฟังหรือปรึกาาคุณหมอภายในของเพื่อน ๆ ในยามป่วย หรือ ยามดีบ้่างนะคะ

One response to “คุณหมอภายใน

  1. หมอภายใน ทำให้อ่านแล้วซึ้ง อ่านจบเอนตัวลงนอนทันใด (เพราะง่วงเหลือเกินเวลาทำงาน แต่เวลาเล่นกลับไม่ง่วง) พี่อุ๊เขียนด้วยใจที่ละเอียดอ่อนจริงๆ ค่ะ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ เสมอๆ

Leave a Reply

