ปาฏิฺหารย์แห่งหัวใจ

หลังจากห่างหายจากการนั่งสมาธิในรูปแบบเสียนาน เมื่อ 3 วันก่อน ขาพาเราเดินเข้าห้องพระ สวดมนต์ และนั่งสมาธิ

นั่งสมาธิ จิตตั้งมั่นบ้าง แส่ส่ายบ้าง ก็ตามประสา ผ่านไปพอสมควรที่จะเลิก เราก็แผ่เมตตาให้ความรักกรุณาส่องสว่างกลางหัวใจ แผ่ให้ตัวเอง จากนั้นค่อยๆ แผ่ให้คนที่รัก ไปเรื่อย ๆ

จนกระทั่งเรานึกถึงบุคคลที่เราเคยล่วงเกิน และผู้ที่เคยล่วงเกินเ้รา

เราขอขมา ขออภัยบุคคลเหล่านั้นด้วยใจ ขอโทษเพราะสำนึกผิดจริง ๆ บางคนเราก็ไม่รุ้ว่าเขาโกรธเราไหม มาแต่ชาติใดหรือเปล่า ก็ขอโทษให้หมดเลย — ความรู้สึกก็ดีนะ

แต่ความรู้สึกที่ประเสริฐที่สุดที่เราสัมผัสได้เกิดจากจิตที่ให้อภัย

ตอนที่เราจะให้อโหสิกรรมกับคนที่ทำร้าย ล่วงเกินเรา เราตั้งใจมากที่สุด อยากให้อภัยจริง ๆ เพราะเรารู้ว่า ความทุกข์เป็นอย่างไร และเราไม่อยากให้ใครแม้แต่คนที่ทำให้เราทุกข์ต้องทุกข์เช่นเรา

เราทำความรู้สึกมาที่หัวใจ ให้หัวใจปล่อยพลังแห่งกรุณาออกมา ให้อภัย ไม่ขอคิดโทษ และขอให้เธอทั้งหลายจงอย่าได้มีทุกข์อันใด

เป็นการกล่าวจากหัวใจจริง ๆ เราสัมผัสได้ และสิ่งนี้เองที่อัศจรรย์

เรารู้สึกมีรอยยิ้มบนใบหน้า โดยที่เราไม่เจตนาจะยิ้ม หรือต้องการจะยิ้ม หน้ามันยิ้มเ้อง

และฉันรู้ในทันทีตอนนั้นว่า จิตกำลังยิ้ม ออกมาเป็นรูปธรรมทางกาย

เมื่อจิตยิ้ม เรารู้สึกมีพลังมาก ความรู้สึกสว่าง เป็นสุข อาบท่วมกายและใจของเรา

โอ้ การให้อภัย วิเศษเช่นนี้เอง ความกรุณาความรักทำให้เป็นสุขเยี่ยงนี้

หลายครั้งการอภัย เราใช้ความคิด สมอง ตรรกะ สิ่งนี้ควรทำ สิ่งนี้ถูกต้อง หรือบางทีเราก็อภัยตามปากไป นั่นก็ดี แต่ระดับหนึ่ง

ที่ยอดกว่านั้น เราควรหันมาฝึกให้ใจเป็นผู้อภัยบ้าง ให้อภัยจากหัวใจ ด้วยหัวใจของเรา

ในครั้งแรก อาจจะยังได้ไม่เต็มที่ แต่ฝึกไปเรื่อย ๆ หัวใจจะอภัยให้อย่างแท้จริง และเมื่อนั้นเราจะสัมผัสได้ถึงความสุขมหาศาล

เราต้องหันมาให้หัวใจนำทางและเผยปาฏิหารย์แห่งหัวใจให้มากขึ้นซะแล้ว

Leave a Reply

