โลตัสสูตรา เธอคือฉัน – ฉันคือเธอ

เมื่อโลตัสลูกหมาวัย 2 ขวบแสนรักป่วยหนัก ฉันสัมผัสความกลัวที่จะสูญเสีย ความกลัวต่อการพลัดพรากและความตาย พลันย้อนไประลึกถึงบทสวดมนต์แปลที่มีความตอนหนึ่งว่า “เราจักต้องพลัดพรากจากของรัก ของชอบใจด้วยกันหมดทั้งสิ้น”

นั่นเป็นความจริงแท้ที่สุดอย่างหนึ่งของชีวิต ฉันสวดมนต์บทนี้มามาก แต่ไม่เคยเลยที่จะทำใจยอมรับหรือน้อมนำข้อธรรมนี้เข้ามาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

เมื่อรู้สึกว่าโอกาสแห่งการพลัดพรากมารออยู่หน้าประตู ฉันหนีไปหลบซ่อน มองหาหนทางที่จะแอบสิ่งและคนที่ฉันรักให้พ้นสายตาของความจริง ใจของฉันทุกข์ทุรนทุราย และในเวลาเช่นนี้เองที่ฉันได้พบความเปราะบางในใจ ความอ่อนแอ และจุดอ่อนในหัวใจที่รอการเยียวยา …. ฉันกลัวความพลัดพรากเป็นที่สุด

ให้ฉันตายเสียดีกว่าที่จะอยู่เพื่อดูคนที่รักตายจากไป…คือ motto ของฉัน

หนูป่วยแต่หายแล้ว

หนูป่วยแต่หายแล้ว

เมื่อ 5 วันที่แล้ว ขณะที่ฉันกำลังนั่งทำงานอย่างสบายใจอยู่ น้องสาวของฉันก็ร้องเสียงแหลมขึ้น “อุ้ย โลตัส เป็นอะไร” ได้ยินดังนั้น ใจของฉันหาย ตกลงไปอยู่แทบเท้า หน้าตาตื่นเดินออกมาจากห้องทำงานเพื่อมาดูโลตัส

อาการดวงใจหายไปจากอกเป็นอย่างไร ฉันสัมผัสได้ตรงนั้นเอง ใจที่ล้มนอนแทบพื้น มีความกลัวเข้าครองพื้นที่ และภาวะเช่นนั้นใจมันสั่น ตัวตนแทบจะประคองอยู่ต่อไม่ได้ …มันกลัวสิ่งที่รักจะจากไป

การได้เห็นความกลัวเช่นนี้ทำให้ฉันตระหนักว่า นี่คือสิ่งที่ฉันต้องภาวนาและข้ามพ้นให้ได้

ฉันไม่อยากทุกข์เพราะพลัดพรากจากของรักไปชั่วชีวิต ฉันรู้ว่าฉันไม่อาจเก็บ รักษาทุกสิ่ง ทุกคนที่ฉันรักไว้ได้ แต่จะทำอย่างไร และวันหนึ่งฉันเองก็ต้องตาย … ใจเริ่มดิ้นรนแสงหาทางพ้นทุกข์ ออกจากทุกข์ และเมื่ออายุมากเข้า ฉันรู้ว่าเวลาที่ฉันมีน้อยเต็มทน และหากต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อที่จะจากไปอย่างสงบแล้วละก็ การทำความเข้าใจ ยอมรับ และเป็นหนึ่งเดียวกับความกลัวในเรื่องการพลัดพรากนี้จะเป็นปมสำคัญที่ฉันต้องแก้ให้ได้

ในท่ามกลางความกลัวและน้ำตาที่ถั่งเป็นสายอยู่ภายใน แสงสว่างแห่งปัญญาและกรุณาก็ฉายผ่านเข้ามา  “เธอก็หลอมรวมเป็นหนึ่งกับคนและสิ่งที่เธอรักสิ” เสียงหนึ่งที่ผุดขึ้นภายในใจ เหมือนปริศนาธรรมทิเบตที่ว่า “จะทำอย่างไรไม่ให้น้ำหยดหนึ่งเหือดแห้งหายไป คำตอบคือ ก็ทำให้น้ำหยดนี้รวมกับน้ำในทะเลเสียสิ”

นับจากวันนั้น ฉันตั้งใจว่าจะภาวนา “ความเป็นดั่งกันและกัน” (Inter-being) ให้ได้ โดยการภาวนา และ พิจารณาอยู่เนือง ๆ ว่า เราคือโลกทั้งมวลที่เราสัมผัส อากาศ สายน้ำ แสงแดด ลม ฝน ดิน พืช ผัก คนที่เรารัก คนที่เราชัง สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้น ประกอบขึ้น ก่อร่างเป็นเรา เป็นกายเนื้อ และ กายแห่งใจ

ลูกหมาแสนรักทำให้ฉันเป็นฉัน ไม่ต่างจากที่ครอบครัวและเพื่อนฝูงทำให้ฉันเป็นฉัน

ฉันเป็นเช่นนี้ เพราะเธอเป็นเช่นนี้

เธออยู่ในฉัน และฉันอยู่ในเธอ

โลตัสป่วย เบื่ออาหาร หมดแรง ซึม และ อาเจียนทุก ๆ 5-6 ชั่วโมง อาการของมันทรุดลงเรื่อย ๆผลการตรวจเลือดพบระดับความเป็นพิษสูงในตับ สัตวแพทย์ประจำตัวบอกว่า อาการอย่างนี้ไม่น่าไว้ใจ โลตัสต้องให้น้ำเกลือ ตรวจเลือด เอ็กซ์เรย์ และงดอาหารและน้ำทางปาก

ฉันสงสารมันมาก แต่ต้องวางใจว่า ทุกคนทุกตัวมีกรรมเป็นของตัว สิ่งที่ฉันทำได้คือให้กำลังใจ และความรัก

ส่วนฉันก็มีกรรมเป็นของตัวเองด้วย การทำใจให้เข้มแข็งจะเป็นคะแนนสะสมได้ในช่วงเวลาวิกฤตของตัวเอง และในปัจจุบัน กรรมของฉันคือ ค่าใช้จ่ายในการรักษาโลตัสที่บานปลาย

สำหรับการภาวนา ดั่งกันและกัน ฉันกลับไปมองดูว่า โลตัสอยู่ตรงไหนในตัวฉัน

ที่โรงพยาบาลสัตว์ เจ้าหน้าที่ที่นั่น เรียกฉันว่า เจ้าของโลตัส บ้างก็เรียกว่าเป็น เจ้านายของโลตัส และบางคนก็บอกว่าฉันเป็นแม่หมาด้วย แต่สำหรับฉัน ฉันไม่ใช่เจ้านาย เจ้าของ หรือ แม่โลตัส แล้วเราเป็นอะไรกัน ? ฉันว่า เราเป็นเพื่อนซี้กัน หรือบางทีใจก็แอบหวั่นไหวบ้างเวลาโลตัสมองตาแบบซึ้ง ๆ เอ…หรือเธอเป็นอดีตคนรักของฉัน (soulmate) แต่ชาติปางก่อน

ไม่ว่าอย่างไร ปัจจุบัน โลตัสคือความรักของฉัน ที่ว่าเช่นนั้น เพราะเธอสอนให้ฉันรู้จักรัก บางทีเธออาจเป็นพระโพธิสัตว์ที่เข้ามาในชีวิตเพื่อสอนให้ฉันรู้จักรัก และวางใจกับการพลัดพรากก็ได้ เพราะเธอป่วยหนักบ่อยเหลือเกิน

โดยมากเรามักเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง แต่เมื่อมีรัก สิ่งที่เรารักกับเป็นศูนย์กลางในชีวิตเรา

เมื่อโลตัสเดินมาเว้าวอนขอให้เล่นด้วย ฉันมักจะวางภารกิจที่ทำอยู่เพื่อไปเล่นด้วย กลายเป็นงานมีความสำคัญน้อยกว่าสิ่งมีชีวิตน่ารัก ๆ ตรงหน้า โลตัสทำให้ฉันมีชีวิตชีวา กระฉับกระเฉง ต้องออกไปวิ่งออกกำลังกายกับเธอทุกวัน

เมื่อโลตัสป่วยต้องกินยาและอาหารทุก ๆ 4 ชั่วโมง ฉันก็ตั้งนาฬิกาปลุกลุกขึ้นมาป้อนอาหารให้ตอนเที่ยงคืน และ ตี 4

ฉันไม่บ่นที่ต้องทำอะไรต่าง ๆ เหล่านี้ ฉันรักที่จะทำ และความรักนั่นเองที่ทำให้ฉันทำเช่นนั้นได้

จะว่าไป ความรักที่มีต่อเจ้าตัวน้อยนี้ ทำให้จิตใจฉันอ่อนโยนขึ้นด้วยกับคนและสิ่งอื่น ๆ ความอดทน ความเสียสละมีมากขึ้น

ฉันภาวนากับความเป็นโลตัสที่เข้ามาอยู่ภายในฉัน และความรักที่เราบ่มเพาะด้วยกัน ฉันหวังว่าการหมั่นระลึกถึงความเป็นดั่งกันและกันอย่างนี้ และการให้เวลาต่อกันอย่างมีคุณภาพ จะช่วยเยียวยาฉันให้น้อมใจยอมรับความจริงของชีวิตได้

แน่นอนว่า นอกจากโลตัสแล้ว ฉันจะภาวนาความเป็นดั่งกันและกันกับคนที่ฉันรักอีกมากมาย ถ้าฉันนำเขาเหล่านั้นมาอยู่ในใจได้ เราจะไม่พรากจากกัน (เพราะฉันมีอยู่ในเขาเหล่านั้น และเขาเหล่านั้นอยู่ในฉัน)

หลายครั้งความเสียใจจากการพลัดพรากมาจาก การที่เรารู้สึกว่า ยังไม่ได้ทำอะไร หรือใช้เวลากับสิ่ง ๆ นั้นให้เหมาะสมและพอเพียงกับความรู้สึก ดังนั้น นอกจากการใคร่ครวญความเป็นดั่งกันและกันแล้ว อีกสิ่งที่จะขาดไม่ได้ คือ การให้เวลาดี ๆ ต่อกัน ต่อทุกคนที่เราเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

ฉันขอฝากความเป็นฉันไว้ในตัวเธอ และขอน้อมรับความเป็นเธอเข้ามาหลอมรวมกับความเป็นฉัน

และเราทั้งหมดหลอมรวมกัน เป็นธาตุธรรมทางธรรมชาติ …เท่านั้นเอง

3 responses to “โลตัสสูตรา เธอคือฉัน – ฉันคือเธอ

  1. พี่อุ๊

    ขอให้โลตัส เป็นดั่งกันและกัน กับพี่อุ๊
    เรื่องราวของโลตัสและพี่อุ๊ เป็นสิ่งสอนใจอลีนได้มากมายเลยค่ะ เพราะกระต่ายที่เลี้ยงก็เคยไม่สบายมาก โดนรถทับขาหลัง แต่ก็หายขึ้นมาได้ แต่ตอนนั้นกลับรู้สึกสองอย่างคือสงสารมันมาก กับ กลัวคนที่บ้านว่าเราว่าไม่ดูแล ปล่อยให้มันโดนรถทับ อาจจะกลับคนประนามมากกว่าด้วยซ้ำ คิดแล้วก็สังเวชตัวเอง

    เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ พี่อุ๊เลยไม่ได้ไประยองด้วยกันเลย
    อลีน

  2. ชอบความคิดของคุณเป็นการส่วนตัว ฟังรายการมองชีวิตมีชีวาเข้าปีที่ 4 แล้วค่ะ และดีใจมากที่คุณมาเป็นวิทยากรณ์ในรายการ แสดงความคิดเห็น มุมมองในแบบของคุณ ซึ่งไม่ค่อยมีและไม่ค่อยเหมือนผู้หญิงคนอื่นๆ หนึ่งรับรู้ได้ถึงความรักของเพื่อนที่มีระหว่าคุณกับพี่วรรณ อินไปด้วยเลยค่ะ

    ที่บ้านเลี้ยงสุนัขอยู่ 8 ตัว มีอยู่ตัวนึงตาบอกทั้งสองข้าง กลามหักต้องดามเหล็กเพราะแก่มากแล้วกระกูกพรุนหมดแล้วคะ

    เป็นโรคลำไส้อักเสบต้อนไปนอนให้น้ำเกลือรักสาอยู่ครึ่งเดือนหมอเก่งลอดมาได้ แต่มันคงถึงวาระแล้วกระมัง หายป่วยได้เดือนเดียวโดนรถชนตายไปแล้ว (เศร้า)

    ไม่ได้ขอมาเลี้ยงซักตัวเลยนะคะ เค้าเอามาทิ้งบ่าง(ชิสุด้วย 3 ตัว ผอมโกรกเลยค่ะ แต่ตอนนี้อ้วนท้วนสมบูรณ์ดี ) หลงมาบ้าง โกลเด้นของน้องสาวหนึ่งตัว

    บ่อยครั้งต้องกระเป๋าแห้งเพราะพาน้องหมาไปหาคุณหมอนี่แหละค่ะ อนุบาล/พยาบาล รวมทั้งทำคลอดให้ด้วยเพราะบางตัวคลอดออกมาไม่กลับหัวเลยไม่หลุดออกจากรก อยู่ที่สวนนี่ไกลทั้งหมอคน หมอหมา เลยต้องรับหน้าที่ปฐมพยาบาลทำแผลสด ทั้งคนทั้งหมา ^ ^
    V

    • ข้อความที่คุณหนึ่งส่งมาทำให้วันนี้ของอุ๊กลายเป็นวันที่งดงามขึ้นมากกว่าเดิมเยอะเลย
      ขอขอบคุณจริง ๆ นะคะ สำหรับมิตรภาพที่ส่งมาทั้งทางข้อความในบล็อกนี้ และการรับฟังทางรายการวิทยุ ทุกครั้งที่ทำรายการจะมีคุณหนึ่งมานั่งฟังในห้องส่งด้วยแล้วตอนนี้
      เรื่องที่คุณหนึ่งเขียนมาเกี่ยวกับน้องหมา อ่านแล้วรู้สึกตื้นตัน อิ่มเอิบใจ ก็ในความกรุณาในใจของคุณหนึ่งแหละคะ บางทีการที่เรารับรู้ว่ามีคนมากมายที่มีหัวใจงดงามก็ทำให้เราสดชื่นได้แล้วเหมือนกัน และอยากบอกว่า่สิ่งที่คุณหนึ่งทำเป็นบุญและกุศลอย่างหนึ่งโดยแท้ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
      และหากคุณหนึ่งมีอะไรจะพูดคัยแลกเปลี่ยนกัน อุ๊ยินดีอย่างยิ่งคะ
      ขอบคุณจริง ๆ อีกครั้งคะสำหรับมิตรภาพและความกรุณาจากหัวใจต่อน้องหมาทั้งหลาย 🙂

Leave a Reply

