ดูแลใจด้วยอาหารแห่งรักและสติ

นานมาแล้ว เราไม่ได้รับประทานอาหาร Fast Food เช่น French fries แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด และ อื่น ๆ ที่ขายกันในร้านอาหาร franchise ข้ามชาติ

เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา เราติดฝนระหว่างเดินเล่นที่ Avenue แห่งหนึ่ง เนื่องจากมีเพียงหนึ่งกระเพาะ จึงอยากหาอะไรเบา ๆ เล่น ๆ กินไปพราง ๆ ก่อน จึงคิดสั้นเดินเข้าี่ร้านอาหาร fast food แห่งหนึ่ง ซื้อ french fries และ ไก่ชิ้นทอด มากิน แน่นอน ใน set นั้นมีน้ำดื่มหวานฉ่ำมาด้วย

เนื่องจากลิ้นของเราห่างหายจากอาหารเหล่านี้ อาหารถุงขบเคี้ยว และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมานาน เมื่อมาเจอกันอีกครั้ง ลิ้นบอกว่า อาหารนี้ขยะจริง ๆ มันเค็มมาก เค็มจนขมปาก เป็นความขมแบบสารเคมีมากกว่าขมยา

ร่างกายปฏิเสธทันที บอกว่า “ไม่เอานะ ไม่กิน ทิ้งไปเถอะ ฉันไม่อยากกินยาพิษ” แต่ก็สายไปนิด เพราะเราได้กินไปพอสมควร

เมื่อถึงบ้าน เราวางของเหล่านั้นไว้ที่โต๊ะโดยไม่ได้บอกใคร มาดูอีกที french fries หมดไปแล้ว คุณแม่บอกว่าช่วยกันจัดการกับเจ้าลูกหมาโลตัสจนเกลี้ยง

คืนนั้น แม่ โลตัส และเราเข้าห้องน้ำบ่อยมาก ไตคงต้องทำงานหนัก ส่วนตัวเราเอง นอนไม่ค่อยหลับ ลิ้นชาไปหมด ร่างกายอ่อนเพลีย เรารับรู้การทำงานผิดปรกติเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นในสมองด้วย อวัยวะภายในบางส่วนที่ไม่ค่อยแข็งแรงอยู่แล้ว ส่งสัญญาณผ่านทางความรู้สึกเจ็บปวดเล็ก ๆ — ต้องขอบคุณความอ่อนแอของเขา ทำให้เขาได้รับผลกระทบเร็วและมากกว่าอวัยวะอื่น ๆ เราจึงรู้ว่ามีสิ่งไม่พึงประสงค์เข้าสู่ระบบร่างกาย

เรานึกขอบคุณลิ้นที่ยังรู้สึกชากับอาหารแบบนี้ และอวัยวะที่ไม่แข็งแรงที่ส่งสัญญาณเตือนภัยได้รวดเร็ว ทำให้เราไม่กินมันอีกต่อไป แต่อดนึกถึง เด็ก ๆ วัยรุ่น และอีกหลา่ยคนที่ยังรับประทานสิ่งเหล่านี้ — เป็นประจำ — ลิ้นของเค้าคงชาจนไม่รู้ว่า สิ่งเหล่านั้นกำลังทำอะไรกับร่างกายของเขา่ — ไม่แปลกใจที่คนเป็นโรคไต หัวใจ เบาหวาน ความดันสูงเพิ่มขึ้น

เกลือเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยในการรักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย และ ช่วยส่งสารนำประสาทสื่อสารสุ่อวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย

ในอาหารไม่ว่า เนื้อสัตว์ หรือผัก ผลไม้ก็มีีโซเดียมอยู่บ้าง มากน้อยต่างกันไป แต่ในการปรุงอาหาร เราเพิ่มโซเดียม (เกลือ) มากเข้าไปอีก ซึ่งถ้ามากเกินไปจะมีผลกับหัวใจ ความดันโลหิตสูง ภาวะอ้วนง่าย กระดูกพรุน หรือแม้แต่ strokes คือ เส้นเลือดในสมองตีบและแตก

เราเศร้าใจที่คนทำธุรกิจอาหาร ไม่เห็นคุณค่าของอาหารกับชีวิตผู้คน ทำอาหารอย่างนี้ให้ผู้อื่นกินได้อย่างไรกัน ไม่รักกันเลย ไม่ดูแลกันเลย

เรานึกถึงหนังสือ Fast Food Nation และ หนังเรื่อง Super Size Me ที่ตัวแสดงทดลองกินอาหารอย่างว่า ติดต่อกันเป้นเวลา 1 เดือน ทุกวัน ทุกมื้อ ผลปรากฏว่า ร่างกายไม่ไหว หมอบอกให้หยุด ไม่งั้นตายได้ เพราะความดันสูง มีภาวะตับ ไต และหัวใจ เป็นต้น

เรายังนึกถึงผู้สรรค์สร้าง ไอศกรีม ยี่ห้อหนึ่ง ตายเพราะคลอเลสเตอรอลสูง หัวใจวายหรือเป็นภาวะหัวใจสักอย่าง คือ เขาต้องกินไอติมมาก ชิมมากนั่นเองมั้ง

ลองสำรวจอาหารรอบตัว มีกี่อย่าง กี่ชนิด ที่ผู้ผลิตอาหารไม่มีหัวใจรักผู้บริโภค ไม่ว่า กุ้ง ไก่ เนื้อหมู เนื้อวัวใส่สารเร่งต่าง ๆ ฮอร์โมน ผัก ผลไม้ฉีดยา เครื่องดื่มหวานจ๋อยเร่งให้คนเป็นเบาหวาน แถมมีโซดาทำให้กระดูกพรุนอีกด้วย

“ช่วยไม่ได้ ผู้้บริโภคต้องรู้จักเลือก รู้จักคิดเอาเอง ดูแลตัวเองให้เป็น” ก็คงจริง แต่เราก็อยากสัมผัสกับความรักที่มีจากผู้ที่ทำอาหารเหมือนกันนะ จะได้อบอุ่นหัวใจว่าคนในสังคมดูแลกัน

เวลากินอาหารที่ทำมาจากความรู้สึกรัก มันอิ่มเอิบทั้งกายและใจ สร้างพลังชีวิตให้อย่างอัศจรรย์

เราสัมผัสถึงความมหัศจรรย์ในข้อนี้อย่างแจ่มใจ ก็ตอนที่เพื่อนชายแสนดีคนหนึ่งให้ผลไม้เรามาทาน

ในกล่องนั้นมีผลไม้สด เช่น เชอรี่ ฝรั่ง แก้วมังกร และอื่น ๆ เพื่อนเล่าว่า เขาล้างผลไม้เหล่านั้นเองกับมือ ล้างโดยผ่านการแช่น้ำหลายครั้ง เพื่อเอาสารเคมีที่อาจมีออกไป เขาปอกผลไม้ และตัดแต่ง บรรจุใส่กล่องมา

เวลาเรากินผลไม้เหล่านั้น มันเย็นฉ่ำไปถึงหัวใจ มีความสุขเบิกบานใจ

เรากินความรัก พลังการภาวนาของเพื่อนเข้าไปด้วย วิเศษที่สุด

เพราะอาหารไม่ใช่สิ่งที่ใส่เข้าปาก เข้าท้อง แล้วอยู่ไปวัน ๆ แต่อาหารมีความหมายลึกไปถึงจิตวิญญาณ

เราน่าจะใส่ใจเรื่องอาหารการกินให้มากขึ้น ไม่ใช่อาหารดี อาหารแพง แต่เป็นอาหารที่มีพลังแห่งความดี และความรัก ในทุก ๆ ขั้นตอน

อย่างน้อย ขั้นตอนสุดท้าย คือ การปรุง และการกินอาหารควรจะมีความรัก และ ความดีลงไปด้วยก่อนที่ร่างกายจะย่อยนามธรรมทั้งสองเข้าไปอยู่ในเนื้อในตัวของเรา

Leave a Reply

