สันติวิธีกับแมลงสาบ

นานมาแล้วที่เราไม่ได้เห็นแมลงสาบตัวเป็น ๆ เดินส่ายหนวดไปมาในบ้านของตัวเอง จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่กำลังแปรงฟันอยู่ในห้องน้ำ สายตาก็เหลือบไปเห็นเจ้าแมลงสา[อยู่บนอ่างล้างหน้า วูบแรกตกใจและ “อยากกำจัดมันออกไปให้พ้น ๆ จากสายตา”

ก่อนที่ความคิดจะปรุงวิธีการฆาตกรรมแมลงสาป ก็นึกขึ้นได้ว่า เราปวารณาศีลไว้  ดังนั้นการฆ่าโดยการวางแผนไตร่ตรอง หรือแกล้งทำเป็นพลาดไม่เจตนาทำให้สัตว์อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท ก็ไม่อาจทำได้เช่นกัน หรือจะยืมมือคนอื่นฆ่า ก็ไม่ดี ผิดสองต่อ จึงเหลือวิธีการสุดท้าย นั่นคือ เราจะอยู่ด้วยกันอย่างสันติ

ประการแรก เราจำกัดสถานที่ให้เจ้าแมลงสาปอยู่ ให้อยู่เฉพาะในห้องน้ำเท่านั้น นอกจากจะไม่ให้กระจายไปที่อื่นแล้ว ยังป้องกันไม่ให้ถูกน้องหมาไล่ล่าตระครุบกิน เดี๋ยวจะมีปัญหาทั้งหมา ทั้งแมลงสาบ

ส่วนฉันรับผิดชอบรักษาความสะอาดเพื่อไม่ให้แขกที่ไม่ได้รับเชิญตัวนี้ไม่ทิ้งเชื้อโรคไว้ที่ข้าวของที่เราจำเป็นต้องใช้ (ทำให้เราต้องรักษาความสะอาดและคิดประณีตในการเก็ยข้าวของขึ้นเลยหละ) และทำให้เราล้างมือบ่อยขึ้นด้วย เกิดมีสติเวลาใช้ห้องน้ำทันที

ประการที่สอง ทำให้แน่ใจว่าผู้บุกรุกตัวนี้จะไม่เจอเนื้อคู่ เพื่อขยายเผ่าพันธุ์ เป็นการลดจำนวนประชากรแมลงสาบในห้องน้ำ ให้มีเพียง ๑ ตัวเท่านั้น (แต่รู้มาด้วยว่า บางพันธุ์สามารถขยายพันธุ์ได้ในตัวเอง)

ประการที่สาม เราหวังว่า มันจะพ้นทุกข์ไว ๆ ไปเกิดใหม่เป็นคน (วิกิพีเดียบอกว่า แมลงสาบอยู่ได้เป็นปี และกินได้ทุกอย่าง กาว กระดาษ เพระฉะนั้นอย่าคิดว่ามันจะอดตาย) เรายิ่งหวังให้มาก ๆ เข้าว่า ให้มันเป็นสุข ๆ เถิอ ไว ๆ

หลายคนอาจบอกว่า แมลงสาบมีเชื้อโรคมากมาย เราก็ว่าจริง และน่ากลัวทีเดียว อันตรายมาก ๆ

และมนุษย์ก็มีเชื้อโรคมากมายเช่นกัน แล้วแต่มองมุมใคร ถ้ามองมุมมนุษย์ แมลงสาบก็ร้ายนัก ไอ้ตัวเชื้อโรค ต้องกำจัด แต่ถ้ามองมุมแมลงสาบ มันอาจบอกว่า คนสกปรกเช่นกัน และบางทีเชื้อโรคในตัวแมลงสาบก็อาจได้รับจากคน

สัตว์ต่าง ๆ ก็มีสิทธิที่จะอยู่บนโลกนี้ได้พอ ๆ กับเรา บางทีเราอาจรุกล้ำ รุกรานบ้านเขาจนเขาต้องลุกขึ้นสู้ หรือวิถีชีวิตของเราเองนั่นแหละที่เชื้อเชิญพวกเขาเข้ามาให้อยู่ด้วยกัน

ทุกวันนี้ เราเห็นหน้ากันทุกวัน “ดีแล้วที่ยังมีชีวิตอยู่” แต่ลึก ๆ ยังแอบคิดว่า วันไหนไม่เห็นมัน จะดีใจมาก ๆ เเลย (เฮ้อ ศีลด่างพร้อยนะเนี่ย) 5555

Leave a Reply

