พูดและสนทนาให้มีพลัง

เมื่อวันพุธ เราได้มีโอกาสพบเจอและพูดคุยกับเพื่อนหลายวงตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เช้าจรดดึก และพบว่า ยิ่งคุย ยิ่งมีพลัง หัวใจเบิกบาน … เราลองทบทวนและย้อนกลับไปมองเพื่อสำรวจว่า เหตุและปัจจัยอะไรที่ทำให้การสนทนาที่มีนั้นก่อให้เกิดพลังกับชีวิต

ตอนเช้า เราเข้าไปที่สำนักงาน ได้พบเพื่อนร่วมงานเก่า ๆ ที่เคยรู้จัก พี่คนหนึ่งเดินเข้ามาทักทายและถามว่า ตอนนี้เราทำอะไรอยู่บ้าง เมื่อเราตอบไปว่า เขียนหนังสือ ทำการอบรมให้เด็ก ๆ พี่คนนั้นพูดว่า “ดีนะ สิ่งที่เราทำเป็นกุศล การให้คนมีปัญญาเป็นบุญอย่างยิ่ง เพราะเมื่อคนมีปัญญา เขาจะสามารถสร้างสรรค์ความเจริญให้กับชีวิตของตนเองและกับผู้อื่นได้”

เราไหว้พี่คนนั้นอย่างงดงาม ในใจนึกเห็นว่า นี่เป็น “พร” ที่บางสิ่งบอกผ่านพี่คนนั้นมา … เราซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง

หลายครั้งในชีวิต หากเราตั้งใจฟัง เปิดใจฟังสิ่งต่าง ๆ เราจะได้ยินคำสอนที่ให้ปัญญา คำพูดที่แนะแนวทาง และให้กำลังใจ —- เปิดใจ 

ต่อมา เราเดินทางไปทานข้าวกลางวันกับเพื่อนที่ไม่ได้พบกันนานแล้ว และได้พบเพื่อนใหม่อีกหนึ่งคน เขาเป็นเพื่อนของเพื่อนที่เราไปเจอ การได้พบเพื่อนที่เรารู้ว่า เขาเป็นมิตร จริงใจ ปรารถนาดีกับเรา ทำให้เราอบอุ่นหัวใจ เราพูดคุยกันอย่างคนที่ปรารถนารับรู้ความเป็นไปในชีวิตของกันและกัน แลกเปลี่ยนความฝัน ความปรารถนาในชีวิตที่เรารมีร่วมกัน เราแชร์อุดมการณ์ชีวิตเดียวกัน … นี่เป็นกำลังใจอย่างยิ่ง ว่า เรามีเพื่อนเดินบนหนทางด้วยกัน

นอกจากนั้น เราเปิดใจรู้จักเพื่อนใหม่ และเขาก็คงเปิดใจกับเราเช่นกัน เพียงไม่นาน เรารู้ว่า เขาเป็นตัวของตัวเอง พูดคุยกับเรา ท่าทีสบาย ๆ ทำให้เราเชื่อมใจกันได้มากขึ้น —- การเปิดใจ เป็นตัวของตัวเอง โดยไม่กลัวหรือกังวลว่าผู้อื่นจะคิดหรือเป็นมิตรกับเราหรือไม่ ทำให้ใจเชื่อมกันได้เร็ว เพราะเราไม่กลัว ไม่กังวล และเปิดใจเป็นเพื่อนและรู้จักกัน ประมาณไม่วางฟอร์ม

ตอนเย็น เราคุยกับเพื่อนที่จัดรายการวิทยุธรรมะด้วยกัน เราคุยกันเพียง 30 นาที แต่เป็นเวลาที่ให้ความเบิกบานใจอย่างมาก เพื่อนของเราแบ่งปันเรื่องความไม่สบายใจที่เขามี และสิ่งที่เขาพยายามทำเพื่อก้าวข้ามปัญหาและอุปสรรคนั้น เรารู้สึกมีพลังเมื่อได้ยินเรื่องเล่าเช่นนี้ จากนั้นเราคุยเรื่อง “แบกมันฝรั่ง” ในรายการธรรมะ ธรรมดา การได้พูดเรื่องดี ๆ ทำให้ใจเบิกบาน และเราทั้งคู่ก็เบิกบานด้วยกัน

ตอนเย็นนั่นเอง เรามีนัดกินข้าวกับเพื่อนอีกกลุ่ม ประมาณ 6 คน แม้เป้าหมายการพูดคุยจะเป็นเรื่องงาน แต่เราก็คุยกันเรื่องสัพเพเหระ และเรื่องงานก็เดินไปได้ด้วยดีด้วย ดีเหลือเกิน การสนทนาเริ่มต้นตอน 5 โมงเย็น จน 5 ทุ่ม พลังไม่ตกเลย แม้ร่างกายจะเพลียและง่วงบ้าง แต่ใจตื่นและเบิกบาน มีความสุข มีพลัง … และงานก็เรียบร้อย …. เพราะเหตุใด

อย่างแรก บรรยากาศการสนทนาในร้านที่ดี อาหารอร่อย เพื่อน ๆ ที่มามีเป้าหมายร่วมกัน คือ คุยงานที่จะทำร่วมกันให้ไปด้วยดี และงานก็มีเป้าหมายเพื่อการสร้างสรรค์สังคม เรามีหัวใจเดียวกัน

นอกจากนั้น เราเปิดใจคุยกัน เคารพในกันและกัน เราคิดต่าง แต่เป็นความต่างที่เกิดขึ้นเพื่อเสริมสร้างงานของเราให้เติบโต

ตลอดทั้งวัน การพูดคุยก่อให้ใจเป็นกุศลยิ่ง เรากลับบ้านเกือบเที่ยงคืนด้วยความสุข มีพลัง ย้อนทวนประสบการณ์ให้นึกว่า หากเราทุกคนสามารถพูดคุยกัน โดยเฉพาะในการทำงานให้มีพลัง สร้างสรรค์ทั้งงานและความสัมพันธ์ … ชีวิตและสังคมของเราจะดีเพียงใด

เหตุและปัจจัยที่ก่อให้เกิดการสนทนาที่สร้างสรรค์และมีพลัง คือ

  • เปิดใจฟังสิ่งต่าง ๆ
  • เปิดใจต่อคู่สนทนา
  • ให้ความเป็นมิตร ความรู้สึกที่ดี เป็นกันเอง เป็นตัวของเราเอง ให้ผู้อื่นรู้สึกปลอดภัย สบายใจ
  • สนทนาในเรื่องที่เป็นกุศล สิ่งดี ๆ หรือ สิ่งที่ไม่ดีก็ได้แต่เราเรียนรู้หรือก้าวข้ามมัน — ไม่ทำกับเพื่อนเหมือนเป็นถังขยะเทอารมณ์ไม่พึงปรารถนา
  • มีเป้าหมายหรือหัวใจเดียวกัน เหมือนคนมีทิศทางในการสนทนาไปในทิศเดียวกัน แต่รายละเอียดแตกต่างกันได้ (เพราะหากเราคุยไปคนละทิศ แม้รายละเอียดจะเหมือนกัน เราก็เดินไปคนละทางอยู่ดี คนหนึ่งไปเหนือ คนหนึ่งไปใต้ แม้จะเดินทางโดยเครื่องบินเหมือนกัน ก็ไม่เจอกันที่ปลายทางอยู่ดี) 
Leave a Reply

