ซื้อสินค้าที่คุณค่าพิ่ม

                ใครว่า ความซื่อตรง ซื่อสัตย์ ขายไม่ได้ ที่จริง มันขายดีเสียด้วยซ้ำ

                หัวค่ำวันหนึ่ง ในยามที่ตลาดเย็นเริ่มวาย เรากับน้าสาวเดินซื้อของรับประทาน และผ่านมาที่ร้านข้าวเหนียวหมูทอดร้านหนึ่ง เด็กหนุ่มกำลังเก็บและทำความสะอาดร้าน แต่แผงอาหารยังมีข้าวเหนียววางอยู่ 2 ถุง

                น้าของเราถามเด็กหนุ่มคนนั้นว่า “ข้าวเหนียวถุงเท่าไรจ๊ะ”

                เด็กหนุ่มยิ้มละไม “อย่าเอาไปเลยครับ ข้าวเหนียวเย็น แข็งหมดแล้ว ไม่อร่อย”

                “ไม่ขายถูก ๆ หน่อยละ ของจะได้หมด ไม่มีอะไรเหลือกลับบ้าน” น้าของเราต่อ

                “ไม่ดีกว่าครับ ไว้วันหลังมารับเอาข้าวเหนียวดี ๆ ไปนะครับ”

                เมื่อเราเดินจากแผงข้าวเหนียวหมูทอดไปแล้ว น้าสาวหันมาพูดกับเราว่า “จำร้านนี้ไว้นะ วันหน้า มาแวะอุดหนุนเขาหน่อย เด็กคนนี้เป็นคนซื่อสัตย์ น่าสนับสนุน”

            ความซื่อกินไม่หมด จริง ๆ

           หลายครั้งเราซื้อของหรือใช้บริการที่ใด ไม่ใช่เพราะสินค้าที่ร้านนั้นเท่านั้น ในยุคนี้ สินค้า อาหารก็เหมือน ๆ กันหลายร้าน แต่อะไรที่ทำให้แต่ละร้านแตกต่าง และดึงดูดใจลูกค้า

                บางร้านอาจเป็นราคาที่มีมูลค่าสูงมาก ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกดีกับตัวเอง ที่รวยซะ ทำให้ซื้อของที่แพงหูฉีกได้

                แต่บางร้าน สิ่งที่ดึงดูดใจลูกค้า คือ คุณธรรมของผู้ขายและวิธีการดำเนินการทางธุรกิจ ความซื่อสัตย์ ซื่อตรงและจริงใจในการทำธุรกิจมีค่ามากกว่าเงินทอง และหลายครั้งคุณธรรมนี้นำเงินตรามาให้ด้วยซ้ำ  

                เราเคยซื้อของบางร้านที่ไม่ค่อยซื่อ ให้ของไม่ดีมา เราจำไว้และไม่กลับไปร้านนั้นอีก

                บางร้าน บอกเราตรงไปตรงมาว่าของดี หรือไม่ดี เรานับถือน้ำใจใสซื่อ น่าคบ จริงใจกับเรา เราก็คบกันได้ คือ ซื้อหาเป็นลูกค้ากันต่อไปนาน ๆ  

หากคนทำมาค้าขาย สามารถหาคุณค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของตนได้ ธุรกิจก็ไปได้สวย

Leave a Reply

