ลดซื้อกาแฟ สร้างพระสถูป

เช้าวันเสาร์ที่สดใส เมื่อไม่นานมานี้ เราตื่นแต่เช้าเพื่อไปร่วมงานเสวนา “การจาริกแสวงบุญ การเดินทางของจิตใจ” ของมูลนิธิพันดารา ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ก่อนออกจากบ้าน เราเข้าไปที่ห้องพระ หยิบกระเป๋าสตางค์สีแดงใบน้อยที่วางไว้บนหิ้งพระ เรากุมกระเป๋านั้นไว้ในมือ แล้วยิ้มด้วยความสุข

กระเป๋าใบนี้เก็บรักษาความภูมิใจของเรามาตลอดหลายอาทิตย์

เมื่อไม่กี่เดือนก่อนนี้ เราพยายามคิดหาหนทางสร้างแรงจูงใจ ในการถอดถอนนิสัยที่ไม่พึงปรารถนา ที่ผ่านมาทำด้วยการบังคับตนเอง กดข่มความปรารถนา สร้างวินัยเข้มงวด แต่ก็ไม่เป็นผล

มาวันนี้ จึงเปลี่ยนใช้วิธีการที่อ่อนโยน เผื่อจะเป็นผลดีขึ้นมาบ้าง นั่นคือ แปรนิสัยเสียให้เป็นเงิน

นิสัยแรกที่ทำการทดลอง คือ การซื้อกาแฟนอกบ้าน

เราลองสำรวจตัวเองแล้วว่า เราไม่ได้ติดใจในรสชาติหรือกลิ่นนกาแฟเท่าไรหรอก แต่ติดความรู้สึกที่กาแฟให้เสียมากกว่า

เมื่อใจเชื่อมโยงความสุขกับกาแฟ เมื่อไรอยากสุข ใจก็จะนึกถึงกาแฟ นั่นเป็นการทำงานของใจ ดังนั้น เราสามารถใช้หลักการเดียวกันนี้กับความพยายามเลิกดื่มกาแฟ คือ ทำให้การละหรือเลิกกาแฟ สร้างความรู้สึกเป็นสุขให้กับเรา 

เราเคยคิดอยากเลิกกาแฟ ด้วยหลายเหตุผล ทั้งเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ แต่ก็ทำไม่ได้สักที เลยเปลี่ยนระดับ จากการเลิกเป็นการลดปริมาณแทน ทำให้มีกำลังใจขึ้นหน่อย

การซื้อกาแฟกินแก้วหนึ่ง ต้องจ่ายตั้งแต่ 40 ถึง 110 บาท วันหนึ่ง ๆ เรามีความต้องการกาแฟ 2 แก้ว หมายความว่า เราต้องจ่ายเงินซื้อความสุขที่ผ่านทางกลิ่นและรสกาแฟ ประมาณ วันละ 100 บาท หรือ 3000 บาทต่อเดือน หรือ 36,000 บาท ต่อปีเป็นอย่างต่ำ ซึ่งเงินจำนวนนี้ นำไปใช้ทำประโยชน์เพื่อผู้อื่นได้อีกมาก

นอกจากราคากาแฟแล้ว เรื่องที่ทำให้เราอยากลดและเลิกกาแฟ คือ แก้วที่ใส่กาแฟ ที่ทำจากแก้วกระดาษและพลาสติก ซึ่งเมื่อดื่มกินแล้วก็ต้องโยนทิ้งเป็นขยะ หากในแต่ละวันเราดื่มกาแฟ 2 แก้ว หมายความว่า เดือนหนึ่งเราจะทิ้งขยะแก้วกระดาษและพลาสติกถึงเดือนละ 60 แก้ว หรือ ปีละ 720 แก้วทีเดียว เราอยากเป็นคนหนึ่งที่ช่วยการลดขยะบนโลกนี้

ส่วนราคาด้านสุขภาพที่ต้องจ่ายจากการดื่มกาแฟมากเกินความจำเป็นนั้นไม่อาจประมาณค่าได้

ในเบื้องต้น กาแฟมีผลต่อไต การขับของเสียออกจากร่างกาย การดูดซึมน้ำเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนั้น กาแฟในบ้านเราใช้นมข้นหวาน ซึ่งให้รสหวานจัดและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เห็นกันชัด ๆ คือ รสหวานในกาแฟมีผลต่อฟัน ฟันกร่อนและผุง่าย กาแฟยังมีผลต่อตับ และต่อมที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสมดุลของฮอร์โมนและแร่ธาตุต่าง ๆ ในร่างกาย

โดยย่อ การดื่มกาแฟในปริมาณที่มากเกินไปและที่มีรสหวาน ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดัน คลอเรสเตอรัล ฟันผุ และอื่น ๆ

รู้เห็นอย่างนี้แล้ว ก็ยังเลิกกาแฟไม่ได้ จึงพยายามลด และหาวิธีการมาเป็นแรงจูงใจในการลดกาแฟ กลยุทธ์ที่ใช้ คือ การสร้างความภาคภูมิใจในการลดกาแฟได้

ดังนั้น วันใดที่เราลดการซื้อกาแฟนอกบ้านดื่มได้ เราจะเก็บเงินที่ต้องจ่ายไว้ในกระเป่าใบน้อยบนหิ้งพระ หากวันใดเรายังซื้อกาแฟนอกบ้านอยู่ แต่เอาแก้วไปใส่ เพื่อประหยัดการใช้แก้วกระดาษและพลาสติก เราก็จะเก็บเงินค่าแก้วประมาณ 5 บาทของแต่ละแก้ว

ทำอย่างนี้ไปสักระยะ เราลดการซื้อกาแฟนอกบ้าน ลดรายจ่าย และขยะได้มาก และมีเงินเก็บเพื่อทำบุญด้วย

…. ในงานเสวนา “การจาริกแสวงบุญ…”ของมูลนิธิพันดารา มีกล่องบริจาคเงินสนับสนุนการสร้างพระสถูปและการดำเนินงานขอมูลนิธิ เราหยิบกระเป๋าสตางค์ใบน้อยออกมา รูดซิปและหยิบแบงค์ 20 จำนวนหนึ่งออกมา พร้อมเศษสตางค์ เทเงินทั้งหมดลงในกล่องรับบริจาคนั้นด้วยความเบิกบานและภาคภูมิใจ

ราไม่เพียงสละเงิน แต่เราสละนิสัยบางอย่างไปพร้อมกับเงินด้วย

เราไม่เพียงให้เงินนี้ทำประโยชน์กับสังคม แต่เงินนี้ยังมีส่วนทำประโยชน์ในการสร้างนิสัยที่ดีและสุขภาพที่ดีให้เราด้วย

วันนี้ เรายังคงดื่มกาแฟ แต่เป็นกาแฟที่ชงเองที่บ้าน ประหยัดเงินได้มาก ไม่สร้างขยะโดยไม่จำเป็น ที่สำคัญ ความภาคภูมิใจที่ลดการซื้อกาแฟได้ และแปรให้เป็นการทำทานนั้น ส่งผลให้เรามีพลังใจและลดการดื่มกาแฟที่ชงเองที่บ้านได้ลงไปเรื่อย ๆ ด้วย  

ในวันนี้ หากจะซื้อกาแฟสักแก้ว เราจะซื้อด้วยเหตุผลอื่น เช่นว่า ช่วยเหลือธุรกิจของเพื่อนเป็นครั้งคราว .. และนี่ไม่ใช่ข้ออ้างแต่อย่างใดนะค่ะ

Leave a Reply

