ผี ภาพสะท้อนความกลัวในใจเรา

“ผี คือ ภาพสะท้อนความกลัวของเรา”

เรากลัวอะไรบ้าง?  ถ้าหากเปรียบเทียบสิ่งที่เรากลัวเหมือนผี? เรามีผีกี่ตัว?

ผีข้อสอบ ผีเจ้านาย ผีเจ้าหนี้ ผีคนรักเก่า ผีโต๊ะทำงาน ผีความมืด  ผีที่แคบ  ผีตึกสูง ผีสาวและหนุ่มโสด เป็นต้น

แต่ละคนคงมีผีในใจคนละหลาย ๆ ตัว แล้วเราจัดการอย่างไรกับผีในใจเรา ?

 มนุษย์ไม่เคยอยู่โดยปราศจากความกลัว – เราคือผี?

ใครบ้างไม่กลัวความเจ็บปวดทางกายและใจ หรืออย่างน้อยที่สุด เรากลัวตาย ถ้าไม่ใช่ของตนเอง ก็ของคนที่เราฝากหัวใจไว้ (เหมือนทศกัณฑ์อะไรงั้น)

 นิทรรศการ “ผี” ความกลัว จัดการได้ด้วยจินตนาการสร้างสรรค์  ทำให้เราตื่น .. รู้อะไรมากมายในเรื่องความเชื่อ จินตนาการ และการจัดการความกลัวของมนุษย์

หากเราตรวจทานใจตัวเองเวลาเข้าชมนิทรรศการนี้ เราจะเห็นใจตัวเอง และรู้จักตัวเองยิ่งขึ้น

ก้าวแรกในนิทรรศการ เราสัมผัสความวังเวง และความกลัว ..ความมืดในใจเรา นั่นเอง

ความมืดทำให้เรากริ่งเกรง เหมือนว่ามีอะไรซ่อนซุกอยู่ที่ไหนสักแห่ง ความวูบไหวเพียงน้อยในความมืด ทำให้เราใจสั่นได้

ความมืดมีผลต่อความรู้สึก และจินตนาการอย่างยิ่ง

ความมืดเป็นเวลาแห่งความชั่วร้าย ที่ต้องการความมืดไว้ปิดบังตัวตน

ความมืดเป็นเวลาที่ความรู้สึกที่ซุกซ่อนจะเผยตัว ไม่ว่า ความเหงา ความเดียวดาย ความเศร้า และความปรารถนาส่วนลึกในใจ

ในขณะที่ความสว่างจะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ และพาใจเราเตลิดเปิดเปิงไปกับโลกภายนอก

ความมืดกลับพาเราเข้าหาโลกภายใน และเกื้อกูลให้เราเห็นตัวเองมากขึ้น

เพราะความมืด ความไม่รู้ เราจึงค่อย ๆ ก้าวย่าง ด้วยความระมัดระวัง รับรู้ความกลัวภายใน และสัมผัสความคิดจินตนาการปรุงแต่ง เสียงในใจดังกระหึ่ม

นี่คือวิธีการจัดการกับความมืด ความกลัว และ ความไม่รู้ทางหนึ่ง …. เผชิญกับความกลัวนั้นอย่างตรงไปตรงมา รับฟังความกลัว เพื่อเข้าใจความกลัว

เมื่อเราเรียนรู้ที่จะเป็นเพื่อนกับความกลัว แล้วอะไรจะเป็นศัตรูกับเราได้เล่า ?

กลางดึกคืนหนึ่ง เราได้ยินเสียงประตูห้องนอนเปิดออกอย่างแรง หัวใจเต้น ตึบ ๆ ๆๆๆ แรงๆ ด้วยความตื่นกลัว รอฟังเสียงว่าเป็นใครที่เรารู้จักไหม … มีแต่ความเงียบวังเวง

ในความเงียบ จิตจินตนาการภาพและเรื่องราวมากมาย เหงื่อซึมอาบกายตามภาพหลอนในใจ

เราทนกลัวต่อไปไม่ไหวแล้ว …. เป็นไงเป็นกัน จะท้าตีท้าต่อยกับผีสักตั้ง เราอยู่ของเราดี ๆ มาทำกันอย่างนี้ มันอันธพาลชัด ๆ … แล้วเราก็เปิดผ้าคลุมโปงออก ตะโกนลั่น “เอาสิว่ะ นึกว่ากลัวเหรอ? มาเลย มาสู้กันเลย”

สิ่งที่เราเห็นตรงหน้า คือ ความว่างเปล่า เรากำลังตะโกนและท้าสู้กับใคร ถ้าไม่ใช่ตัวเอง …. 5555

One response to “ผี ภาพสะท้อนความกลัวในใจเรา

  1. ผมชอบบทความของพี่มากเลยครับ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับทิทรรศการผีนี้คัรบช่วยผมได้มากเลยทีเดียว คือผมกำลังทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่พอดี ขอบคุณมากครับ

Leave a Reply

