ภานากับรอยยิ้ม

รอยยิ้มเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของมนุษยชาติ รอยยิ้มเป็นเครื่องมือของใจในการแสดงออกความรู้สึกดี เป็นมิตร ปลอดภัย วางใจ ไว้ใจ สบายใจ …สุข

พิสูจน์ดูว่า จริงไหม … ลองยิ้ม แล้วสัมผัสในใจว่า ใจของเราเวลาที่ยิ้มเป็นอย่างไร ลักษณะของใจเป็นเช่นไร

การยิ้มไม่จำเป็นต้องทำผ่านริมฝีปาก เราใช้สายตายิ้มก็ได้ เคยรับรู้การยิ้มผ่านสายตาไหมล่ะ บางทียิ้มด้วยดวงตานั้นชัดกว่าปาก เพราะ ดวงตาเป็นหน้าต่างของดวงใจ … ฝืนยิ้มได้ยาก ส่วนปากนั้น ยังฝืน ๆ ยิ้มได้ ดูไม่ออกสำหรับบางคน และบางครั้ง

เรายังยิ้มผ่านน้ำเสียงได้เช่นกัน ใจที่ยิ้มส่งผ่านน้ำเสียงประพรมรอยยิ้มไปได้ด้วย

เรายิ้มผ่านสัมผัส เวลาจับมือกัน สัมผัสกัน เราจะรู้สึกได้ว่า เรายิ้มให้กันในใจด้วยหรือไม่

อยากชวนกันมายิ้มและฝึกภาวนากับรอยยิ้มในหัวใจ แล้วจะรู้ว่า การภาวนานั้นง่าย และเป็นธรรมชาติมาก

เคยสังเกตตัวเองไหมว่า เวลาภาวนา บางครั้งเราหน้าบึ้งมาก คิ้วขมวด ตัวเกร็งแข็ง ดูน่ากลัว เป็นสมาธิตรงไหน? เครียด เกร็ง ไม่สบายตัว แล้วจะสบายใจ สุข สบาย โปร่ง เบาได้อย่างไร

ลองดูวิธีนี้ ปรับใช้ในการภาวนาดู เผื่อจะเป็นประโยชน์

หมอยาชาวบาหลีที่เราอ่านพบในหนังสือ Eat Pray Love ให้คำแนะนำในการทำสมาธิง่าย ๆ ว่า “จะภาวนานะเหรอ นั่งนิ่ง ๆ แล้วยิ้มน้อย ๆ แค่นั้น เพียงนั้น ไม่ต้องหวัง พยายามอะไรมากไปกว้านั้น หากเราทำอะไรด้วยใจเคร่งเครียด เรากำลังทำร้ายตัวเอง ทำให้ตัวเองป่วย”

เคล็ดลับการใช้ชีวิต คือ ไม่เครียด และการไม่เครียด เราสามารถแสดงออกได้ทางการยิ้ม

ยิ้มน้อย ๆ ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบนใบหน้า และช่วยคลี่คลายใจให้เปิดนิด ๆ จะได้ดียิ่งขึ้น ต้องฝึกยิ้มด้วยหัวใจเช่นกัน

ลองทำดู … ยิ้มด้วยใจ เป็นความรู้สึก หรือใครจะลองจินตนาการเครื่องหมาย 🙂 ปรากฏแถวหัวใจ เป็นตัวช่วยไปก่อนก็ได้ ฝึกไปจะยิ้มด้วยความรู้สึกจากหัวใจได้เอง

จากนั้นลองฝึกยิ้มให้กับร่างกาย อวัยวะต่าง ๆ ส่งความรักให้อวัยวะต่าง ๆ เซลล์ต่าง ๆ ที่ประคับประคองชีวิตเรา และรู้สึกว่า เซลล์ต่าง ๆ นั้นยิ้มกลับมาให้เราด้วย

ยิ้มให้หัวใจเราเอง ส่งความรู้สึกดี ๆ ให้หัวใจเรา ทั้งที่เป็นหัวใจอวัยวะ และหัวใจที่เป็น จิตใจ

ยิ้มให้กับทุกความรู้สึกที่ผ่านเข้ามา

ยิ้มให้กับทุกใบหน้าที่ผุดมาในความคิด ไม่ว่าจะเป็นคนที่เรารัก หรือชัง คนที่ยังอยู่หรือจากไปแล้ว

ยิ้มให้กับทุกความคิด ความรู้สึก คิดดี คิดไม่ดี รู้สึกดี รู้สึกไม่ดี

ยิ้มด้วยใจให้ทุกสิ่ง ไม่แบ่งแยก

การยิ้มช่วยคลี่คลายความรู้สึกหลายอย่าง

หากเราทุกข์ เศร้า โกรธ และมีอารมณ์ทางลบต่าง ๆ ลองดู ลองฝืนแล้วฉีกยิ้ม … สัมผัสความรู้สึก เราจะรู้เลยว่า ใจของเราเปิดออก ห่อทุกข์ที่รักแน่นคลายตัว และใจเบาขึ้น

การยิ้มช่วยคลี่คลายความเจ็บปวดทางกายและใจได้

ยิ้มให้รอยแผล ความเจ็บปวด เมื่อยิ้ม ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจะหายไป (ชั่วขณะ) ถ้าปวดมาก จึงต้องยิ้มถี่ ๆ (ฮ่าๆๆๆ) รอยแผลในใจก็ช่วยได้ ปวดเจ็บเมื่อไร ก็ยิ้ม อาจต้องยิ้มถี่กว่าความเจ็บปวดทางกายก็เป็นได้

หากกลัวผี เห็นผี ยิ้มไว้ ผีจะเป็นกลายเป็นสิ่งที่เป็นมิตร น่ารักไปในขณะนั้น ฉะนั้นก็ยิ้มถี่ ๆ เข้าไว้

เราสามารถยิ้มได้ตลอดเวลา ยิ้มได้ทั้งวัน เจอใครก็ยิ้ม ยิ้มข้างในใจ และหากจะเผยมาข้างนอกบ้าง ก็ตามแต่กาละเทศะ 

ยิ้มส่งความรู้สึกเป็นมิตร (เมตตา) จากหัวใจให้ทุกคนที่เราเดินผ่าน ทุกคนที่ความคิดของเราผ่านไป ทุกคนที่ความรู้สึกของเราแวะไปทักทาย

นี่เป็นปฏิบัติการ เมตตาภาวนา แบบง่าย ๆ แบบหนึ่ง

เมื่อใจเราสามารถยิ้มได้ตลอดทั้งวัน ใจเราก็จะสงบ สุข สบาย เมื่อถึงเวลาภาวนาจริงจัง ใจเราก็พร้อมกับการปฏิบัติที่ลึกซึ้งต่อไปโดยง่าย แล้วเราก็จะไม่นั่งหน้าบึ้งภาวนาอีกแล้ว

Leave a Reply

