ความรักของดอกอัญชัน

เช้าฤดูหนาวที่สดใสวันหนึ่ง  ขณะที่ฉันเดินสบายอารมณ์ในสวนเล็ก ๆ หน้าบ้าน บินชมสวนกับบรรดาผีเสื้อหลากลวดลายที่ร่อนจากไม้นั้น ไปไม้อีกต้น สนุกสนาน .. และแล้ว ตาของฉันก็สะดุดและตรึงกับสีครามสดใสของดอกไม้เล็ก ๆ นามว่า “อัญชัน” ไม้เถาที่ฉันปลูกในกระถางข้างเสาโรงรถ 

ฉันเดินตรงเข้าไปพินิจความงามของดอกไม้นี้ แล้วใจก็เริ่มรำพึง “อัญชัน เธอช่างสวยงามเหลือเกิน สด ใส สงบนิ่งอยู่บนกิ่งเถาเขียวอ่อน” ฉันเฝ้ามองดูและพยายามสนทนากับความงามตรงหน้า “เธอบานเต็มที่แล้ว ก็กำลังจะเหี่ยวสินะ เฮ้อ …” ฉันถอนใจเงียบ ๆ ข้างใน ขณะที่มองดอกไม้คลี่ตัวสุดกลีบ “เธอมาอยู่กับฉันเถอะ มาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตฉัน”

ในความเงียบ ฉันคิดว่าได้ยินคำตอบ ฉันเอื้อมมือไป เด็ดอัญชันดอกนั้น พร้อมกล่าวในใจว่า “ขออนุญาตนะ”

ฉันเดินกลับเข้ามาในบ้าน ร้องเพลงดั่งผีเสื้อบิน ประคองดอกอัญชันในมือด้วยความทะนุถนอม

ฉันเตรียมน้ำในกาต้มน้ำไฟฟ้า และล้างดอกไม้อย่างอ่อนโยน … ก่อนที่จะใส่ดอกไม้ลงไปในกาต้มน้ำ “ลาก่อนนะ ไม่ต้องกลัว เดี๋ยวเราจะได้พบกันใหม่ อีกเดี๋ยวเดียว สัก 5 นาทีนะ” ฉันกล่าวลา ปิดฝากาน้ำ แล้วเสียบปลั๊กไฟ

น้ำเดือดแล้ว ฉันเปิดฝากาต้มน้ำเพื่อพบกับดอกอัญชันอีกครั้ง เสียงหัวใจเต้นแรงด้วยความตื้นเต้น … เธอจะแปรสภาพเป็นอย่างไรนะ

ในกาต้มน้ำมีน้ำสีฟ้าเทอร์ควอซ์ (turquoise) ใสสวยงาม ดอกอัญชันกลายเป็นสีขาว เพราะคายสีออกมาในน้ำหมด (บางคนอาจจะหาว่าฉะน ฌาปนกิจอัญชันสด ๆ ก็ได้นะ ไม่ว่ากัน)

“เราเจอกันอีกครั้งนะอัญชัน” ฉันกล่าวในใจ “ขอให้เธอมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ในกาย และใจของฉันนะ” ฉันค่อย ๆ รินน้ำฟ้าใสลงในแก้ชาใบเล็ก จิบชีวิตดอกอัญชัน “ฉันดีใจเหลือเกินที่เธอเข้ามาในชีวิตฉัน ความงาม ความสด ความใส และความสงบนิ่งของเธอ อีกทั้งสรรพคุณประโยชน์มากมาย ขอบคุณนะ”

ฉันหลอมรวมกับดอกอัญชันด้วยความดื่มด่ำ เธอไม่มีรส มีแต่สี และ กลิ่น และสรรพคุณทางยามากมาย อันนี้ฉันรู้สึกอย่างนั้น

จำคำครูโยคะได้ว่า “ความรู้สึกที่เรามีต่อสิ่งที่เรากิน หรือความรู้สึกที่เรามีตอนกินดื่มอะไรเข้าไป จะกำหนดคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่มนั้นด้วยเช่นกัน”

ฉันไม่เพียงดื่มน้ำดอกอัญชัน แต่ดื่มความรัก ความงามของความรู้สึกที่เรามีต่อกัน

ฉันดื่มความรักเข้าไป ความรักที่เริ่มจากการแลเอาใจใส่รดน้ำต้นไม้ ดูแลจัดที่ทางให้เหมาะสมกับอัญชัน ความรักของแสงแดด สายลม อากาศ แร่ธาตุในดิน ทั้งหมดทั้งปวงที่ทำให้ต้นอัญชันเติบโต และท้ายที่สุด ออกดอก และฝักผลออกมาให้ฉันได้ใช้ประโยชน์

เมื่อฉันดื่มน้ำอัญชัน ก็เท่ากับกำลังดื่มความรักของตัวเองและธรรมชาติ … ดั่งกันและกัน

ฉันจึงมั่นใจว่า น้ำดอกอัญชันนี้เป็นยาวิเศษ ยาอายุวัฒนะ และยาบำรุงหัวใจ  

และก็จริงด้วย … ฉันลองสืบค้นคุณประโยชน์ของดอกอัญชัน ดูก็พบว่าเหมาะกับตัวเอง และคนยุคดิจิตอล ไอที อินเตอร์เนท

—- อัญชัน หรือ ถั่วผีเสื้อ ภาษาอังกฤษเรียก Butterfly pea เป็นพืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่ง ในดอกอัญชันมีสารแอนโทรไซยานิน (anthroyanin) ซึ่งมีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหลอดเล็กๆ ทำให้เลือดไปเลี้ยงราก ผมมากขึ้น  

ปัจจุบันพบว่าสารแอนโทรไซยานิน ที่มีอยู่มากในอัญชันมีประโยชน์มากต่อสุขภาพ เช่น ช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็น เพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นของตา มีการศึกษาวิจัยทางคลินิกเกี่ยวกับความสามารถของสารแอนโทรไซยานินในการเพิ่มประสิทธิภาพของตา เช่น ตาเสื่อมจากโรคเบาหวาน โรคต้อหิน โรคต้อกระจก เป็นต้น —-( คัดลอกจาก หนังสือข้อมูลสมุนไพร ในรายการผลิตของ สมุนไพรอภัยภูเบศร ปี 2550)

                อัญชันเป็นพืชตระกูลถั่วที่ปลูกง่าย ต้องการน้ำมากพอสมควร แดดถึง ไม่ต้องใช้สารเคมีอะไรก็งาม ดังนั้น หากเราปลูกอัญชัน เอาดอกมาทำอะไรได้มากมาย โดยไม่ต้องกลัวผลข้างเคียงจากสารเคมีในดอก

                ทำน้ำดอกอัญชันก็ง่ายแสนง่าย อย่างที่เล่าไปแล้ว ประโยชน์ก็มาก สำหรับคนที่ต้องใช้สายตาหน้าจอคอมพิวเตอร์ บำรุงสุขภาพตาให้แข็งแรง และหากอยากได้วิตามินเพิ่ม เราก็อาจฝานมะนาว บีบลงไปในน้ำดอกอัญชัน (น้ำอุ่นแล้ว วิตามินซีจะได้ไม่หาย) เป้นการเล่นสนุกกับน้ำอัญชันได้ด้วย เพราะน้ำสีฟ้าใสจะเปลี่ยนเป็นม่วงทันที กินไปสนุกดี นับ้ป็นเครื่องดื่มสมุนไพรบำรุงร่างกายและจิตใจที่ทำได้ง่าย ๆ และประโยชน์มากมาย

มีข้อแนะนำการดื่มน้ำสมุนไพรที่มีคนว่าไว้ จริงมากน้อยเพียงใด โปรดพิจารณาค่ะ  

1. ควรดื่มทันทีที่ปรุงเสร็จ เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารและยา

2. การดื่มน้ำสมุนไพรชนิดเดียว ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ อาจทำให้เกิดการสะสมสารบางชนิด ที่มีฤทธิ์ต่อร่างกายได้ (เห็นด้วยแน่นอน)

3. การดื่มน้ำสมุนไพรร้อนๆ ที่มีอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียสขึ้นไปจะทำให้เยื่อบุผิวหลอดอาหาร เสียสภาพภูมิคุ้มกันเฉพาะที่และอาจทำให้มีการดูดซึม สารก่อมะเร็ง จุลินทรีย์ ฯลฯ ได้ง่าย (ไม่รู้ แต่ตัวเอง ไม่ชอบดื่มน้ำร้อนมาก ๆ ดังนั้นหากเรื่องนี้จริง ก็ปลอดภัยอยู่แล้ว)

หมายเหตุ — การปลูกอัญชันไม่ยากนะคะ แต่ถ้าใครไม่มีเนื้อที่ และมือร้อนจริง ๆ เพราะใจร้อน ก็สามารถหาดอกอัญชันตากแห้งที่มีขายในร้านค้าหลายแฟ่ง ที่รู้คือ ฟู้ดแลนด์ มาทำได้ค่ะ หรือใครที่มีดอกอัญช้น ก็ไม่ต้องปล่อยให้ดอกเหี่ยวเฉาคาเถา เก็บดอกเสียก่อน แล้วตากไห้แห้งสัก 2 วัน กลางแดดนะคะ แล้วเก็บให้ดี ไม่ชื้น สามารถใช้ดื่มได้ อีก 6 เดือน โดยประมาณค่ะ

Leave a Reply

