อาหารเค็ม กับ เค้กหวาน

วันนี้ ฉันตั้งใจมาก ที่จะพาน้องสาวจากสิงคโปร์ ไปทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารโปรด แต่ร้านปิด ฉันเซ็งนิด ๆ แต่คิดว่า “ไม่เป็นไร สิ่งสำคัญคือการได้เจอน้องสาวคนนี้” เราจึงเดินเลือกร้านอื่น และก็มาหยุดที่ร้านหนึ่ง “ลองดูร้านนี้แล้วกัน”

ฉันออกจะกังวลว่า อาหารจะอร่อย ประทับใจน้องสาวหรือไม่ แต่เมื่อได้ยินว่า น้องไม่ได้ทานอาหารเช้ามามากนักและค่อนข้างหิว ฉันจึงค่อยอุ่นใจ “คนหิว ทานอะไรก็น่าจะอร่อยละมั้ง”

เมื่ออาหารไทย ๔ เมนูมาวางที่โต๊ะ เราทั้งสองก็ลงช้อน-ส้อมทันที กินไปคุยไปสักระยะ ฉันเริ่มรู้สึกว่าฉันอาจจะไม่สบาย เพราะกินอะไรก็เค็มไปหมด “เอ .. เราเป็นอะไรหรือเปล่า ลิ้นมีปัญหา อาการของโรคอะไรนี่ หรือจะเป็นเพราะ ปลาหมึกผัดไข่เค็มหว่า ทำให้ความเค็มติดปาก กินอะไรก็เค็ม”

สักพัก น้องสาวเอ่ยขึ้นว่า “อาหารที่นี่รสเค็มเนอะ” ฉันดีใจว่า ฉันไม่ผิดปรกติ “อึม.. เราต้อง feedback เขาสักหน่อยนะ จะได้ปรับปรุง (จะได้ไม่เสียลูกค้า แต่สำหรับฉัน ครั้งนี้คงเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย)”

ฉันเรียกพนักงานเสริ์ฟเข้ามาใกล้ ๆ แล้วพูดเบา ๆ ว่า “อาหารเค็มไปหน่อยนะคะ” ฉันยิ้มน้อย ๆ พนักงานเสริ์ฟไม่พูดอะไร พยักหน้า แล้วเดินจากไป

ฉันมองตามว่า เขาจะใส่ใจกับความเห็นของลูกค้าเพียงใด เขาเดินไปที่พนักงานแคชเชียร์และอีกหลายคน และสายตาหลายคู่ก็มองมาที่ฉัน …

หลังจากที่เรียกเก็บเงินแล้ว พนักงานเสิร์ฟนำชิ้นเครปเค้กราดน้ำซอสราสเบอรี่แดงเข้ม มาวางที่โต๊ะ .. เขาไม่พูดอะไร แต่เรารู้กันว่า เค้กชิ้นงามนี้เป็น “complimentary” แทนคำว่า “ขอโทษ”

เราทั้งสองกินเครปเค้กกันอย่างเอร็ดอร่อย เพราะมันอร่อย สด หวานพอดี “อย่างนี้ เราน่าจะให้โอกาสเขาเนอะ” น้องสาวเปรย “อึม ..” ฉันตอบ เค้กเต็มปาก

เพราะเค้ก ซึ่งแสดงถึงการให้ความสำคัญกับความเห็นของลูกค้า โดยไม่พยายามจะพิสูจน์เพื่อแก้ตัวอะไร … ฉันจึงเปิดใจ และจะให้โอกาสมาเป็นลูกหน้าที่นี่อีกในครั้งหน้า เพราะแม้อาหารที่นี่จะเค็ม แต่ใจของคนที่ร้านนี้ไม่เค็ม

 

Leave a Reply

