“เมื่อมอง จึงเห็น, เมื่อเห็น จึงรู้”

เคยอ่าน หรือฟังคนอื่น เรื่องกล้วยไม้และต้นไม้ต่างว่าลักษณะเป็นอย่างไร ชอบแดด ชอบน้ำ ฯลฯ ก็ดีเป็นประโยชน์ แต่การเรียนรู้โดยตรงจากเจ้าของชีวิตนั้น ฉันว่า มีพลังและมีชีวิตชีวากว่ามาก และยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน+รู้ กับผู้สอนอีกด้วย  

มีคนให้กล้วยไม้ตระกูลช้างต้นนี้มาได้กว่า ๓ ปีแล้ว (หรือมากกว่านั้น) ฉันแขวนไว้เฉลียงหน้าบ้าน ตอนได้รับมาก็มีดอกสวยงาม แต่หลังจากดอกโรยหมดแล้ว กล้วยไม้ก็ไม่เคยออกดอกให้ชื่นชมอีกเลย … จนวันนี้

ในคราวน้ำท่วมปีที่แล้ว ฉันทิ้งบ้านไปเป็นเดือน แต่กล้วยไม้ก็ยังอยู่รอด แม้จะซบเซาและเหี่ยว ฤดูหนาวผ่านเข้ามา ใบเริ่มเหลืองไหม้ … ทำให้ฉันต้องหยุดมองและให้ความสนใจเขามากขึ้น “แดดเปลี่ยนทิศ ตรงนี้คงร้อนเกินไป เราต้องย้ายกล้วยไม้ไปที่อื่นแล้ว” ฉันคิด แล้วก็มองหาที่ที่น่าจะเหมาะกับกล้วยไม้ ฉันพาเขาไปแขวนใต้ต้นตีนเป็ดน้ำที่ร่มรื่น แล้วเฝ้าดูปฏิกิริยาว่า เขาชอบที่อยู่ใหม่นี้หรือไม่ … ก็ดูเหมือนจะใช้ได้พอสมควร

เมื่อไม่นานมานี้ ฉันสังเกตเห็นยวงปุ่มดอกโรยตัวออกมาจากรอยต่อของใบกับลำต้น (ขอเรียกแบบบ้าน ๆ ตามความเข้าใจ) ฉันดีใจมาก และเพิ่งรู้ตัวว่า มองกล้วยไม้และต้นไม้ต่าง ๆในสวนทุกวัน แต่ไม่เคยเห็น ไม่เคยสังเกตมาก่อนว่า กล้วยไม้ออกดอกตรงไหน และอย่างไร

ต่อเมื่อได้ตั้งใจมองจริงจัง จึงเห็น และรู้จัก ฉันลองเดินไปดูกล้วยไม้อีกกอ “สาคริก โกลด์” (ตามชื่ออ. ระพี สาคริก) เป็นกล้วยไม้ที่ออกดอกเก่งมาก แล้วก็เเห็นรูปแบบการออกดอกของกล้วยไม้ “อ๋อ อย่างนี้เอง” ฉันเข้าใจกล้วยไม้ขึ้นมาทันที โดยไม่ต้องมีคำพูด ไม่ต้องมีคำบอกอะไร เพียงการเห็น ก็เข้าใจและรู้จักเขาอย่างที่เขาเป็น

การรู้จักต้นไม้อย่างที่เขาเป็น ทำให้เรา ในฐานะคนสวน สามารถดูแลปรับการรับแสง ดิน หาพื้นที่ และปัจจัยให้ชีวิตของเขางอกงามสอดคล้องกับธรรมชาติของเขา

ฉันพูดคุยกับดอกกล้วยไม้ที่รอผลิบานต้นนี้ทุกวัน “ขอบคุณนะ ที่ออกดอกให้ชื่นชม” ฉันบอก

กล้วยไม้ รวมถึงต้นไม้อื่น ๆ สอนฉันเรื่อง “การรอคอย” ปุ่มดอกกล้วยไม้เริ่มปรากฏให้เห็นเป็นอาทิตย์ ๆ แล้ว รอคอยก็เหมือนไม่รอ เพราะฉันเฝ้าดูและเพลิดเพลินกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ทุกวันกล้วยไม้แสดงความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ชื่นใจเสมอ  …. หากเราวางใจ ทำใจ ให้ใจแบบนี้กับผู้คน โดยเฉพาะคนที่เราบอกว่ารัก ก็คงดีไม่น้อยเลย 

Leave a Reply

