“Little bit, every day” ตอนที่ ๑ สนทนากับพระพุทธรูป และศัตรูที่แท้

“Little bit, every day” หรือ “ทำทีละน้อย แต่ทำทุกวัน” ได้กลายเป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตมาสักระยะหนึ่งแล้ว หลักปฏิบัตินี้ทำให้ฉันเข้าใจความหมายของความเพียร (แบบชิวๆ)

ช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ฉันตั้งใจสรงน้ำพระพุทธรูปที่หิ้งพระที่บ้าน แต่เมื่อมองดูพระพุทธแต่ละองค์แล้วก็ให้ท้อใจ ท่านมีหลายองค์เหลือเกิน จะทำความสะอาดทั้งหมดในคราวเดียวก็จะเหนื่อย จะทิ้งขว้างไม่ดูแลก็ไม่ได้ ท่านเป็นรูปเคารพศักดิ์สิทธิ์ และยังเป็นมรดกที่ได้รับมาจากบรรพบุรุษ

ความขี้เกียจและท้อใจก่อกำเนิดความคิดดี ๆ “ทำความสะอาดท่านในคราวเดียวไม่ไหว ก็ทำทีละองค์ แต่ทำทุกวันละกัน” ความคิดบอก “เอ้อ เข้าท่า” ฉันยิ้ม

วิธีการนี้ได้ผลดีเยี่ยม ฉันขยันทำความสะอาดพระพุทธรูปได้ทุกวัน เพราะมีกำลังใจในการทำความสะอาดพระเพียงวันละ ๑ องค์ ใช้เวลาไม่มาก ไม่เหนื่อย นอกจากนั้น ยังทำให้ฉันได้รักษาความสะอาดให้กับหิ้งพระอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่ทำปีละครั้ง แต่ด้วยวิธีการ “ทำทีละนิดนี้” ทำให้ฉันดูแลท่านโดยรวมแล้ว ทุก ๆ เดือน

ที่สำคัญ การทำความสะอาดพระพุทธรูป เป็นวิธีทำสมาธิที่ดีมาก และเป็นโอกาสให้ฉันได้สนทนาธรรมกับพระพุทธรูปด้วย

ระหว่างทำความสะอาด ฉันได้สัมผัส และเรียนรู้จักท่านมากขึ้น ในแง่ศิลปะความงามจากต่างยุคสมัย วัสดุที่ใช้ทำพระพุทธรูป บ้างเป็นโลหะ บ้างเป็นดินเผา บ้างเป็นหิน นอกจากนั้น ระหว่างที่ทำความสะอาดท่าน จิตก็ใคร่ครวญใบหน้า ท่าทาง ชื่อพระ และเรื่องราวเกี่ยวกับท่านเข้ามาพิจารณาธรรมอีกด้วย

วันหนึ่ง ฉันนิมนต์ “พระไพรีพินาศ” มาทำความสะอาด ระหว่างที่ปัดฝุ่น เช็ดถูท่านอยู่นั้น จิตคิดไปถึงความนิยมของผู้คนที่มักขอพรท่านเพื่อให้ศัตรูหมู่มารทำอันตรายอะไรไม่ได้ ประมาณนั้น ใจเราก็เลยเปรยบ้างว่า “ขอให้ศัตรู ..” ใจกำลังจะเผลอผลิตคำที่ไม่น่ารักออกมา ก็สะดุดหยุดลงแค่นั้น ไม่ได้เอ่ยอะไรต่อ “ไม่ดี ไม่เป็น-ธรรม ที่เราจะปรารถนาให้สิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับผู้อื่น แม้จะเป็นผู้ที่ไม่น่ารักกับเราก็ตาม”

ฉันพิจารณา “พระไพรีพินาศ” ใหม่อีกครั้ง

“อะไร หรือใคร คือ ศัตรูที่แท้ของเรา” ฉันถามตัวเอง “อะไร หรือใคร ที่ทำให้เราทุกข์” 

ในความเงียบ คำตอบหนึ่งผุดขึ้น “ตัวเธอเองนั่นแหละ กิเลสต่าง ๆ เช่น ความโกรธ … ไม่ใช่เหรอที่ทำให้เธอทุกข์” ฉันยิ้ม

ทุกวันนี้ ทุกครั้งที่มอง “พระไพรีพินาศ” ฉันจะพิจารณาในใจว่า “ตอนนี้ “ศัตรู” มีกำลังน้อยลงหรือ พินาศไปแล้วกี่มากน้อย”

Leave a Reply

