Love series 1 ยอดแห่งรัก

“I am in love.” ฉันเอ่ยขึ้นกลางวงสนทนา ท่ามกลางเพื่อน ๆ ที่รัก เรียกเสียงฮือฮาความตื่นเต้น และความมีชีวิตชีวาได้ดีทีเดียว

เพียงเอ่ยคำว่า “รัก” ความสุขก็ผุดพรายขึ้นในทุกใบหน้า – นี่คืออำนาจของคำ ๆ นี้จริง ๆ  

จากนั้น ฉันก็ถูกรุมเร้าด้วยคำถาม “ใคร” “พวกเรารู้จักไหม” “จะแต่งเมื่อไร” ฉันหัวเราะ “เดี๋ยวก่อนซิ ฟังเราอธิบายความหมายก่อน ยังพูดไม่จบเลย”

ความรักที่ฉันต้องการส่งต่อให้เพื่อน ไม่ใช่ความรักแบบ Romantic love (คู่รัก) แต่เป็นความรักด้วย Loving kindness and Compassion คือ เมตตาและกรุณา ซึ่งเมื่อเสาร์ที่ผ่านมา ฉันได้มีประสบการณ์ “สุดยอด” กับความรักประเภทนี้ จนรู้สึกว่า ความรักแบบอื่น ๆ ที่คุ้นเคยนั้นจืดไปเลยทีเดียว

ผู้ที่พาฉันไปพบประสบการณ์ที่ว่า คือ คุณแม่ชี อานิ โชว์ญิง โดรมา จากเนปาล

วันเสาร์ที่ผ่านมา ฉันได้รับโอกาสสัมภาษณ์คุณแม่ชี เรานั่งคุยกันที่ม้าหิน ข้าง ๆ สวนสไตล์เซน ที่สวนเบญจสิริคุณแม่ชีเป็นผู้ที่มีบุคลิกกระฉับกระเฉงว่องไว แต่นิ่งสงบราวกับหินผา ระหว่างที่เรานั่งสนทนากันกว่า ๔๐ นาที ร่างกายของท่านสงบ นิ่ง เสียงของท่านอ่อนโยนเหมือนน้ำที่โชลมใจให้เย็นฉ่ำ ท่านตอบคำถามอย่างฉะฉาน ด้วยปัญญาอันคมกริบ ทะลุเข้าไปในหัวใจฉันเลยทีเดียว

หนึ่งในเรื่องที่ท่านเล่า คือ เรื่องราวในวัยเด็ก จนกระทั่งท่านพบกับคุรุ คือ พระอาจารย์ ทูลกุ เออร์เย็น รินโปเช เด็กหญิงที่จิตใจบอบช้ำด้วยความโกรธ เกลียด จากความรุนแรงในครอบครัว ท่านได้รับความรักอันงดงามจากพระอาจารย์ของท่าน ชนิดที่คุณแม่ชีสรุปว่า “แม้ไม่ได้พบพระพุทธเจ้า แต่พระอาจารย์ทูลกุ ทำให้รู้ว่า ความกรุณาของพระพุทธเจ้ามีหน้าตาเป็นเช่นไร”

เพราะความรักของพระอาจารย์ คุณแม่ชีได้แปรเปลี่ยนความโกรธ เกลียด พัฒนาตัวเองจนเป็นผู้ที่มีความสุขขึ้น เป็นผู้ที่ดีขึ้น และเป็นผู้ที่เข้าถึงศักยภาพในตนที่จะนำไปเกื้อกูลแก่สรรพชีวิตอื่น ๆ ได้เช่นกัน

ฉันเองก็รู้สึกราวกับว่า ได้สัมผัสความรักนั้นด้วยเช่นกัน เหมือนว่า พระอาจารย์ทูลกุ อยู่ตรงนั้นด้วย กับคุณแม่ชี และฉัน — ฉันสัมผัสความรู้สึกบางอย่างที่วิเศษ ตรงนั้น และความรู้หนึ่งก็เกิดขึ้น คือ รักเช่นนี้ เป็นสิ่งเดียวกับ สันติสุข Love Peace Harmony ต่างกันเพียงชื่อ

ฉันเคยรู้สึกว่า ชีวิตนักบวชคงไกลและแห้งแล้งจากความรัก แต่ในเวลานั้น ฉันตระหนักว่า ชีวิตนักบวช หรือผู้ที่บวชใจนั้น มีความรักที่วิเศษ ชุ่มฉ่ำหัวใจยิ่งนัก และเมื่อมาเทียบเคียงกับประสบการณ์บางเสี้ยวของใจ ฉันคิดว่า ไม่ผิดนักที่จะบอกว่า เมตตากรุณา คือ ยอดแห่งรัก

เวลาที่เห็นใครพูด และทำอะไรด้วยความเมตตากรุณา หัวใจของเรามีความสุข เปิดกว้าง เบิกบาน มีพลังมาก  —ในทางตรงกันข้าม เวลาที่ได้ยินคำ หรือการกระทำที่เต็มไปด้วยความโกรธ เกลียด ใจรู้สึกระคายและทุกข์

ใจที่มีเมตตากรุณานั้น สงบ สุข เย็น และรู้สึกปลอดภัย และยิ่งไปกว่านั้น เราจะรู้สึกด้วยว่า ได้รับความรักมหาศาลจากทุกทิศทาง

Leave a Reply

