กระเป๋าออมศีล

DSCN2774

กระเป๋าผ้าใบน้อยนี้นอนนิ่งอยู่ในลิ้นชักข้างเตียงเป็นแรมเดือน นับตั้งแต่วันที่ฉันได้รับของขวัญชิ้นนี้จากน้องสาวคนหนึ่ง เธอเป็นผู้ฟังรายการวิทยุ “ธรรมะ ธรรมดา” และ “มองชีวิตมีชีวา” ที่เราได้มีโอกาสร่วมดำเนินรายการในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าทั้งสองรายการจะได้ลาหน้าปัดวิทยุมาร่วมปีแล้ว น้องสาวคนนี้ก็ยังคงระลึกถึงกันเสมอ

เธอส่งกระเป๋าผ้าใบน้อยนี้มาพร้อมโน้ตที่เขียนด้วยลายมือ ความโดยย่อว่า “เธอได้รับซีดีที่บันทึกเสียงรายการธรรมะ ธรรมดาแล้ว เธอและคุณแม่เปิดฟังในขณะขับรถ เป็นประโยชน์มาก …”

ฉันซาบซึ้งใจในมิตรไมตรีที่น้องคนนี้มอบให้ และขอบคุณที่เธอทำให้รู้ว่า “สิ่งที่ฉันทำพอเป็นประโยชน์กับผู้อื่นบ้าง”

ฉันไม่รู้ว่าจะใช้กระเป๋าใบน้อยนี้ทำประโยชน์อะไรให้สมกับความรู้สึกของผู้ให้ — เลยเก็บกระเป๋าไว้ในลิ้นชัก รอเวลาที่ความคิดจะบรรเจิด …และแล้วในวันที่ฉันได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณจิระพงศ์ รอดภาษา จากโรงบ่มอารมณ์สุข เรื่อง ถุงออมศีล ฉันจึงนึกออกว่า ฉันจะให้กระเป๋าใบน้อยนี้เป็นถุงออมศีล ออมบุญ ตลอดปี ๒๕๕๖

วิธีใช้กระเป๋าออมศีล

ในทุกวัน ฉันทบทวนศีลว่าศีล ๕ บริบูรณ์หรือไม่ ทะลุ หม่นหมอง หรือขาดวิ่นตรงไหน ข้อใด

หากศีล ๕ บริบูรณ์ ในวันนั้น ฉันจะเอาเงิน ๕ บาทใส่ลงในกระเป๋า แต่หากวันใด ศีลด่างพร้อย ไม่ครบ ก็ใส่เงินตามจำนวนศีลที่ดูแลได้ เช่นหากรักษาศีลได้ ๔ ข้อ ก็เก็บ ๔ บาทไว้ในกระเป๋า

เงินทั้งหมดที่ออมศีลไว้ ฉันจะนำไปทำบุญภายหลัง ซึ่งยังไม่ได้กำหนดไว้ว่าจะทำอะไร

ความตั้งใจในการกระทำนี้ก็คือ อยากให้ความรู้สึกเป็นบุญของน้องเจริญขึ้น ๆ ไปในหัวใจและชีวิตของกันและกัน และขอมอบกลับสิ่งนี้เป็นของขวัญให้กับน้องจิ๋ว และทุก ๆ คน เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะ             

Leave a Reply

