ความตาย ใ้ห้ ชีวิต

flower
        “กริ๊งๆๆๆๆๆๆ” เสียงแหลม หนัก ดังขึ้น … เหมือนเสียงกรีดร้องของ … อ้อ ของหัวใจฉันเอง

        เสียง … ไร้รูป แต่ก็เป็นได้หลากรูป แล้วแต่ใจปรุง

สำหรับฉัน เสียงกริ๊งๆๆๆๆ ที่ดังขึ้นนี้ได้กลายเป็นเหล็กแหลม ที่บรรจงกรีดหัวใจ ลึก ยาว ตามความยาวของเสียงนั้น

ได้วลาแล้ว … สัญญาณบอกให้เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายโลงศพเข้าเตาเผา

ในมือของฉัน มีดอกไม้งามดอกหนึ่ง ซึ่งคนเป็นไม่อยากได้ แต่คนตายพร้อมน้อมรับ

ฉันเดินถือดอกไม้นั้นเดินขึ้นเมรุ ความร้อนผ่าวออกมาจากเตาเบื้องหน้า

ไฟเหลืองส้มกำลังลามเลียไปตามโลงไม้

ฉันมองดอกไม้งามอีกครั้ง … ในยามที่ยังมีลมหายใจ เราเคยให้ดอกไม้อะไรกันบ้างไหม 

ฉันค่อย ๆ โยนดอกไม้เข้าไปในกองเพลิง แล้วถอยออกมายืนอยู่ห่าง ๆ

ดูไฟที่กำลังเผาไหม้โลงบรรจุร่างไร้ชีวิต

แล้วไฟที่กำลังเผาชีวิตผู้ที่ยังมีลมหายใจอยู่ล่่ะ เราเห็นหรือไม่ ?

ฉันมองบรรยากาศของผู้คนที่อยู่บนเมรุ

ในความอาลัย มีความสงบ นิ่ง และงดงามอยู่

ชายหนุ่มคนหนึ่งยืนนิ่งสงบ โดยมีหญิงวัยเกษียณเกาะแขน ซบไหล่ ปาดน้ำตาบนใบหน้าอย่างเงียบ ๆ

หลายคนตรงนั้นส่งสายตาแห่งความห่วงใย ไปโอบประคองหัวใจของชายหนุ่มและหญิงเลยกลางคนคู่นี้

ฉันมองกลับไปที่เตาเผา … วันหนึ่งเราทุกคนต้องจบลงแบบนี้

และอีกหลาย ๆ วัน เราก็จะต้องเผชิญกับความพลัดพรากจากคนที่รัก และคุ้นเคย

อะไรที่เจ็บปวดน้อยกว่ากัน … เป็นร่างที่อยู่ในโลง หรือคนที่อยู่ข้างนอก ? หรือ ????

ฉันรับรู้ลมหายใจของตัวเอง และเพื่อนที่อยู่ข้าง ๆ

วันหนึ่ง เราจะเป็นเพียงภาพและเสียงในความทรงจำของกันและกัน … เราจะทรงจำอะไรในกันและกัน ? ความทรงจำนั้นจะให้ความหมายอะไรกับคนที่ยังอยู่บ้าง ? 

นึกถึงอดีตในอนาคต ฉันสูดลมหายใจแห่งปัจจุบันขณะเข้าเต็มปอด … สุขอยู่ตรงนี้แล้ว

เวลาที่ฉันยังสัมผัสไออุ่นแห่งลมหายใจของฉันและเธอ ช่างมีค่าเหลือเกิน 

ฉันชอบที่เราพูดคุยโต้ตอบกันได้ แม้จะมีเห็นด้วย หรือเห็นต่าง

ฉันชอบที่ดวงตาเธอสื่อประกายบางอย่าง ที่ทำให้ฉันรู้สึกมีชีวิต มีค่า และความหมาย … มีเพื่อน

ฉันชอบที่้เราจูงมือ เดินไปด้วยกัน รับรู้ความห่วงใยใส่ใจที่มอบให้

และแม้วันหน้า สิ่งต่าง ๆ ที่เราได้ทำ จะเหลือเพียงความทรงจำ

ฉันว่า มันจะเป็นความทรงจำที่ทำให้เราต่างอุ่นในหัวใจ

“กริ๊งๆๆๆๆๆ” เสียงดังขึ้นกรีดหัวใจของฉันอีกรอบ บานเหล็กของเตาเผาค่อย ๆ เลื่อนลงมา จะไม่มีร่างที่เคยเห็นอีกแล้ว … เหลือเพียงความทรงจำ

Leave a Reply

